Just another WordPress.com site

ทริปตามใจตู… ตัวคนเดียว เที่ยวเกาหลี (4)


My Korea Trip 4 – Guesthouses

ความท้าทายอีกอย่างหนึ่งของทริปเกาหลีครั้งนี้ คือ มันเป็นครั้งแรกที่ผมจะไปพักเกสเฮาส์แบบ shared room โดยผมได้จองที่พักผ่านเว็บ AirBNB 2 ที่ และผ่านเว็บ AirAsiaGO 1 ที่
DSC03400
ความจริงทีแรกผมจองที่พักผ่าน AirBNB ทั้ง 3 ที่เลย แต่ตัดสินใจยกเลิกไป 1 เจ้า เพราะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับเจ้าของเกสเฮาส์อย่างแรง ส่วนตัวผมคิดว่า “แผนที่และวิธีไป” (Map & Direction) ทั้งแบบ online และ offline มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะสำหรับเกสเฮาส์ของ AirBNB ที่หลาย ๆ แห่งดัดแปลงบ้านหรือตึกแถวเป็นที่พัก และอยู่ในตรอกซอกซอย ไม่ได้หากันง่าย ๆ เสมอไป (และที่สำคัญคือ ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทุกคนที่จะ online หรือมี Wifi ตลอดเวลา หรือต้องคิดเผื่อในกรณีที่สมาร์ตโฟนเราเกิดเสียหายขึ้นมาด้วย) สุดท้ายก็เลยเลือกจองที่พักกับเกสเฮาส์อีกแห่งหนึ่งที่เชื่อถือได้ ผ่านทางเว็บ AirAsiaGO
สาเหตุที่ผมเปลี่ยนที่พัก 2-3 แห่ง ก็เพราะ อยากลองพักหลาย ๆ ที่ หลาย ๆ เรตราคา และอีกอย่างผมต้องเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่ปูซานด้วย นี่ยังแอบเสียดายนิด ๆ ที่ไม่ได้ลองพักเกสเฮาส์แห่งหนึ่งที่มีห้องเดี่ยวราคาถูก (เพราะดันไปอ่านเจอรีวิวแง่ลบเกี่ยวกับสุขา 555) อีกส่วนหนึ่งก็เพราะผิดแผน เนื่องจากผมเป็นมือใหม่หัดจองตั๋วโปร low cost ทำให้ต้องอยู่เกาหลีเกินความตั้งใจไว้ 2 วัน (ไม่งั้นคงสามารถประหยัด และนำเงินส่วนนั้นไปจองห้องพักดี ๆ สัก 2 คืนแทน)
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
เกสเฮาส์ที่แรก ผมพักที่ Sweet Home ตั้งอยู่ในย่านกังนัม ใกล้กับสถานีรถไฟ Sinnonhyun เจ้าของชื่อบยองคยอน (หรือ ‘เบน’) สนนราคาห้องพักรวม/เตียง 2 ชั้น คนละ 400-500 บาท (ต้องเช็คราคาดี ๆ ครับ ตามเว็บราคาจะขึ้นลงตลอด) https://www.airbnb.com/rooms/4723275 
12241006_10153061937010807_696013329719978816_o
ข้อดีของ Sweet Home นอกจากราคาถูกแล้ว มันเดินทางสะดวกมาก ผมสามารถขึ้นรถไฟจากสถานีรถไฟที่สนามบิน Incheon ไปต่อรถไฟที่สถานี Gimpo Airport Sta. แล้วขึ้นรถ Express Train ไปลงที่สถานี Sinnonhyun ได้เลยในเวลา 1 ชั่วโมงเศษ (รถไฟ Express จะหยุดจอดเฉพาะบางสถานี ประมาณไม่เกิน 10 สถานี ให้สังเกตตัววิ่งและเสียงประกาศให้ดี ๆ เพราะถ้าขึ้นรถไฟธรรมดา มันจะจอดทุกสถานี เป็นสิบ ๆ ป้ายเลยครับ)
ตอนมาถึง Sinnonhyun Sta. ก็มีหลงทางนิดหน่อย เพราะเดินไปได้ประมาณ 500 เมตร ตามแผนที่จะเจอกับร้านค้าตรงหัวมุม แต่ปรากฏว่าชื่อร้านของจริงไม่ตรงกับในแผนที่ ผมก็เดินวนไปวนมา 2 รอบ แล้วใช้ v. to เดา หาจนเจอ ที่พักจะเป็นแมนชั่น ซึ่งตอนกลางคืนจะหายากมาก ๆ เพราะหน้าตาบ้านเรือนมันเหมือนกันไปหมด แถมมืดอีกต่างหาก (ขนาดเจ้านี้มีแผนที่ให้นะครับ ผมยังเกือบหลงทาง ถ้าไม่มีแผนที่แบบ hard copy ให้เลย หรือแผนที่เป็นภาษาเกาหลี เผลอ ๆ จะหาไม่เจอด้วยครับ)
11250997_10153061954080807_4981275001974219190_o
เกสเฮาส์ที่ผมไปพักส่วนใหญ่ เขาจะมีประตูนิรภัย ซึ่งเมื่อเราทำการจองเสร็จแล้ว เจ้าของจะให้รหัสเรามา 4 ตัว ทุกครั้งเวลาเราจะเข้าบ้านเราก็ต้องเปิดฝาครอบขึ้นมาแล้วกดรหัสที่ว่านี้แหละครับ (ระบบนี้เหมือนเป็นมาตรฐานของที่เกาหลีใต้เขาเลยครับ แม้แต่ห้องน้ำตามร้านอาหารก็จะมีระบบนิรภัยแบบนี้ กันคนเข้าไปใช้ห้องน้ำฟรี)
11231102_10153061993335807_7927482512667172125_o
ที่ Sweet Home ถือเป็นการประเดิมที่ดีนะครับ ถึงแม้ห้องจะแคบและโทรมไปหน่อย แต่ก็มีทุกอย่างให้เสร็จสรรพ ทั้งที่นอนอุ่น ๆ Wi-fi ห้องอาบน้ำ และเครื่องซักผ้า ในห้องรวมที่ผมนอน ตอนไปมีหนุ่มวัยรุ่นเกาหลีพักอยู่ด้วย 1 คน (เป็นห้องแบบเตียง 2 ชั้นครับ ตอนผมไปคนไม่เต็ม เลยได้นอนเตียงชั้นล่าง) ส่วนห้องเตียงคู่ข้าง ๆ มีคู่หนุ่มสาว หนุ่มเกาหลี+สาวฝรั่งพักอยู่ด้วยกัน ผมเองก็ไม่ค่อยไปยุ่งอะไรกะใครเขาอยู่แล้ว กลางวันออกไปเที่ยว ดึก ๆ ก็กลับมานอน เจ้าของคุณ Ben ก็ใจดี ไม่จู้จี้จุกจิก ก็เลยเป็น 3 คืนที่สบายใจ
ข้อดีของ Sweet Home ก็คือ มันตั้งอยู่ในย่านกังนัมเลย เดินทางสะดวก และกลางคืนก็คึกคักดี แต่ข้อเสียก็คือ อาหารในย่านนี้จะราคาแพงหน่อยครับ (ราคาเริ่มต้นเฉลี่ย 10,000 วอน)
เช้าวันที่ 4 ผมต้องเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่ปูซาน จาก Sweet Home ในย่าน Sinnonhyun ผมสามารถต่อรถไฟไปขึ้นรถบัสที่สถานี Express Bus Terminal ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
ตอนไปปูซาน ผมเลือกพักที่ Biff Crew อยู่ในย่านสถานีรถไฟซูยอง (Suyeon) ซึ่งไม่ไกลจากสะพานกวังอันมาก ราคาอยู่ที่ 400-500 บาท เจ้าของเป็นผู้หญิงชื่อคุณชู (Shue) ที่นี่จะมีฟูกเอาไว้ปูนอนพื้น ที่จริงผมต้องไปนอนในห้องรวม แต่พอดีห้องเต็ม คุณชูเลยให้ย้ายไปนอนในห้องเดี่ยว (ที่ยังแต่งไม่เสร็จ) ก็เลยถือว่าโชคดีไป เพราะได้ห้องส่วนตัว นอนคนเดียว https://www.airbnb.com/rooms/8041013 
12273683_10153061976550807_8204440994999631713_o
คุณชูเธอทำแผนที่ให้ดีมาก ๆ มีบอกทิศทางและวิธีไปอย่างละเอียด ได้แผนที่นี้ก็ยากที่จะหลงฮะ (แต่แอบฮาตรงที่… บ้านมันเหมือนกันไปหมด ในแผนที่บอกว่าจุดสังเกตของบ้านคือเป็นบ้านสไตล์เกาหลี หลังคาสีฟ้า พอผมเจอปุ๊บก็รีบกดออดทันที มีอาม่าออกมาดูบนชั้น 2 ด้วยท่าทางอึน ๆ ผมก็พยายามจะสื่อสาร หยิบเอกสารให้ดู บอกชื่อเจ้าของห้องคุณชู ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง เลยหยิบแผนที่มาดูอีกที… อ้าว เอ็งกดผิดบ้าน เร็วไป 1 หลัง 5555)
โดยส่วนตัวค่อนข้างประทับใจกับที่นี่ครับ แม้จะมีปัญหาเรื่องฟูกเล็กไป (คนตัวโต ๆ อย่างผมนอนลำบากมาก 55) และในห้องไม่มีพัดลมให้ (เพราะเขาเพิ่งปรับห้องแบบสด ๆ ร้อน ๆ) แต่เนื่องด้วยเป็นบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่กว้างขวาง และเจ้าของเป็นผู้หญิง ห้องหับที่ทางก็เลยสะอาดสอ้าน คุณชูแกเป็นคนอัธยาศัยดีด้วยแหละ แกจะเข้ามาทัก มาชวนเราคุยตลอด อยากรู้ที่เที่ยว หรือมีปัญหาอะไรก็ถามแกได้ (อย่างผมพอดีตอนไปมันมีโปรโมชั่นของเล่น Avengers ที่ร้าน 7-11 แต่สื่อสารกับพนักงานเกาหลีไม่รู้เรื่อง ก็ได้คุณชูนี่แหละช่วยสอน จนแลกซื้อมาได้ 5-6 ตัว)
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
เกสเฮาส์ที่สุดท้าย ผมเดินทางกลับมาที่โซล ผมเลือกพักที่ Ja Coex ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ Samseong และศูนย์การค้า Coex สนนราคาห้องพักรวมอยู่ที่คนละประมาณ 700 บาท มีอาหารเช้าให้ (ขนมปังปิ้งและชา) https://thailand.airasiago.com/Seou…
12244319_10153061992010807_8261021119444811230_o
ทีแรกที่มาถึง ประทับใจสุด ๆ ครับ เพราะ Ja Coex อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟมากที่สุดแล้วในบรรดาเกสเฮาส์ที่ผมพักครั้งนี้ ยากที่จะหลงทาง และสถานที่ก็ตกแต่งดูดีมีชาติตระกูลสไตล์ boutique guesthouse สะอาดสะอ้าน มีล็อคเกอร์ให้ แต่พอมาพักจริงก็แอบเซ็งไม่น้อยฮะ
เนื่องด้วยที่นี่เขาเช่าที่สำนักงานอยู่บนชั้น 2 ฉะนั้นตอนเข้าด่านแรกจะต้องผ่านประตูใหญ่ของอาคารก่อน จากนั้นเราจึงจะสามารถใช้กุญแจแตะตื๊ดเข้าประตูเกสเฮาส์ได้ มันก็เลยเหมือนมีเคอร์ฟิวไปโดยปริยาย กล่าวคือ ควรจะกลับถึงที่พักก่อนเที่ยงคืน จะให้ดีควรกลับก่อน 5 ทุ่มเลยครับ เพราะเขามีกฎว่า หลัง 4 ทุ่ม ห้องนั่งเล่นจะปิดไฟ เราสามารถนั่งได้แต่ต้องรักษาความเงียบ ส่วนในห้องรวมนั้นพอหลังเที่ยงคืนไปแล้ว จะห้ามอาบน้ำในห้องน้ำโดยเด็ดขาด ส่วนหนึ่งที่กฎระเบียบเคร่งครัด เพราะเจ้าของและผู้จัดการเป็นผู้หญิงมีอายุ แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะที่ทางมันลงล็อคพอดีเป๊ะไปหมด มันก็เลยไม่ค่อยจะมีความเป็นส่วนตัว ทำอะไรต้องคำนึงถึงเพื่อนร่วมห้อง (ต้องมีจิตสาธารณะสูง 555)
แล้วห้องรวมของที่เกาหลีนี้ เขาเป็นห้องรวมจริง ๆ นะครับ ห้อง shared room ที่ผมพักเป็นห้องเตียง 2 ชั้น จำนวน 3 คู่ นอนได้ 6 คน ชายหญิงพักรวมกันหมด มาคืนแรกผมถูกส่งไปนอนเตียงชั้นบนเลย แล้วเนื่องด้วยไม่แม่นกฎเรื่องเคอร์ฟิวหลังเที่ยงคืน คืนแรกก็เลยโดนสาวเกาหลีที่นอนเตียงชั้นล่างเขม่นอย่างแรงฮะ ผมก็มีขอเวลานอก บอกขอ 10 นาที ไปล้างหน้าล้างตาแล้วขึ้นนอน สุดท้ายก็ผ่านพ้นคืนแรกไปได้ (คืนแรกนี่เหมือนผมเป็นตัวร้ายเลยจริง ๆ ฮะ -_- 555)
พอคืนที่สอง สองสหายสาวเกาหลีเช็คเอาท์ไปแล้ว เจ้าของเลยย้ายให้ผมลงมานอนเตียงชั้นล่าง แล้วให้สาวฝรั่งไปนอนชั้นบนแทน ส่วนเตียงข้าง ๆ มีหนุ่มใหญ่เกาหลี คุณภรรยาของเขาน่าจะนอนอีกเตียงหนึ่ง และมีสาวเกาหลีผู้คงแก่เรียนนอนเตียงชั้นบนข้าง ๆ คืนนี้แม้ผมจะได้นอนเตียงชั้นล่าง แต่ก็ทุลักทุเลพอสมควรฮะ เพราะขุ่นพี่หนุ่มใหญ่เกาหลีแกนอนกรนทั้งคืน (เสียงดังมาก 555) ส่วนน้องฝรั่งข้างบนเธอก็ค่อนข้างจะตัวโต ช่วงแรก ๆ ก็เหมือนว่าเธอจะนอนไม่หลับ เลยออกไปนั่งปลีกวิเวกที่ห้องนั่งเล่น 1 ชั่วโมงแล้วกลับขึ้นมานอน (แอบเม้าอีกนิด น้องสาวเกาหลีเธอขยันเรียนมาก มานั่งอ่านหนังสือทำการบ้านที่ห้องนั่งเล่นตอน 5 ทุ่ม ส่วนผมก็จัดกระเป๋าเตรียมเดินทางกลับ พอสักใกล้ ๆ เที่ยงคืน เจ้าของก็มาไล่กลับไปนอนที่ห้องฮะ 555)
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
= = = = = = = = = =
ก็ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการไปพักเกสเฮาส์ห้องรวมที่เกาหลี และแน่นอนว่า “ได้อย่างเสียอย่าง” ครับ บางทีเราอยากได้ที่พักถูก ๆ ก็ต้องแลกกับความสบาย และความเป็นส่วนตัวไป ฉะนั้นใครมีตังค์ผมแนะนำให้หาห้องเดี่ยวพักเถอะครับ (อย่างเตียง 2 ชั้นนั้น คนนอนเตียงบนจะลำบากมาก เวลาขึ้นบันไดหรือขยับตัวบนเตียงแต่ละทีเสียงจะดังเอี๊ยดอ๊าดไปหมด ส่วนคนเตียงล่างก็ใช่ว่าจะสบาย เพราะก็จะรู้สึกระแวงไอ้คนที่นอนอยู่เตียงบนนั่นแหละฮะ 555 แล้วบางทีเจอเจ้าที่ที่เขาอยู่ก่อน แขวนเสื้อไว้เต็ม ไม่เผื่อแผ่ คนมาทีหลังก็จะลำบากหน่อย ผมเลยรู้สึกว่านวัตกรรมที่พัก Capsule ของญี่ปุ่น แม้มันจะดูเป็นเรื่องพื้น ๆ แต่ก็แก้ปัญหาได้ถูกจุดนักแล 55)
การพักเกสเฮาส์ที่เกาหลีนี่มันต่างจากมโนภาพที่เคยมีมาก่อนเลย ในฐานะที่ชอบเที่ยวข้าวสาร เกสเฮาส์ในบ้านเรา มันจะดูสนุก ๆ กันเอง ๆ กลับดึก ๆ ดื่น ๆ ได้ คนพักส่วนใหญ่จะเป็นแบ็คแพ็คเกอร์ชาวต่างชาติ แต่เกสเฮาส์ที่เกาหลีนี่ คนพักส่วนใหญ่จะเป็นชาวเกาหลีเองนี่แหละ บางคนก็มาเรียนต่อในเมือง มาทำธุระ ติดต่องาน เลยเช่าห้องพักเป็นรายอาทิตย์หรือรายเดือน หรือบางคนก็ใช้พักแรมในระหว่างเดินทาง ฉะนั้นมันจึงให้อารมณ์ที่แตกต่างกับเกสเฮาส์ตามข้าวสารมากพอสมควร (เหมือนแบบว่าเขาไม่ได้มาพักกันเล่น ๆ ขำ ๆ น่ะฮะ และต้องคำนึงถึงส่วนรวมค่อนข้างสูง อย่างที่หลังที่ผมได้ไปพักห้องรวมกับสาว ๆ คือในความคิดมันน่าสนุก แต่ในความเป็นจริงนี่เครียดเลยนะฮะ ออกแนวเกร็ง และเกรงใจสุด ๆ แถมคืนแรกยังโดน 2 สาวเกาหลีเขม่นอีกต่างหาก 55) แต่ข้อดีของมันก็มีนะครับ นอกจากราคาถูกแล้ว บางทีเราก็ได้เพื่อนใหม่ ๆ แล้วเจ้าของเกสเฮาส์ซึ่งจำนวนมากไม่ได้ทำงานโรงแรมแบบเป็นกิจลักษณะ แม้บางคนจะขาดความเป็นมืออาชีพไปบ้าง แต่เราก็อาจจะได้ความเป็นกันเองมาทดแทน เช่น ในวันหยุด เจ้าของเกสเฮาส์บางคนเขาก็จะอาสาพาแขกไปเที่ยว (แต่ต้องคุยกันให้ดี ๆ นะครับ เช่น เขาพาเราเที่ยว เราก็ต้องช่วยเขาออกค่ารถ ค่ากินด้วย ไม่ใช่ให้เขาเลี้ยง)
ก่อนจะไปพักเกสเฮาส์ ก็หาข้อมูลกันให้ดี ๆ ครับ บางทีรีวิวก็ช่วยได้ส่วนหนึ่ง และถ้ามีเพื่อนร่วมคณะไปด้วยก็ดีครับ จะได้ช่วยกันดูแล หรือช่วยกันหารค่าห้อง ส่วนเรื่องความปลอดภัย ที่เกาหลีไม่ค่อยมีอะไรน่าห่วงอยู่แล้ว แต่ก็อย่าประมาทครับ กระเป๋าสตางค์ หรือเอกสารสำคัญ พยายามเอาติดตัวไว้ตลอดเวลา แล้วก็ใจเขาใจเรา รักษามารยาทและความสะอาด ไม่ให้เจ้าของบ้านเขามาว่าเราลับหลังได้ (คือผมว่า เวลาเราไปพักเนี่ย เจ้าของเกสเฮาส์เขาคงไม่ได้จดจำเราในฐานะปัจเจกเท่านั้นนะ บางทีเขาอาจจะจดจำเราในฐานะคนประเทศนี้ ๆ ด้วยก็ได้ เหมือนเราไปทำไม่ดีกับที่ไหนไว้ ก็พลอยทำให้เขาจดจำว่าคนประเทศนี้ไม่น่ารักไปด้วย)
จากประสบการณ์ และความรู้สึกส่วนตัว ผมว่าที่พักในประเทศไทยเรานี่แหละเวิร์กสุดแล้ว ที่เกาหลี ด้วยงบ 500 บาท คุณต้องไปนอนในห้องรวม ไม่มีห้องน้ำส่วนตัวให้ ส่วนที่ไทยนี่ผมไปพักตามเกาะเต่า เกาะพะงัน หาห้องเดี่ยวในราคา 500-600 บาทได้สบาย ไปสุโขทัยนี่ ห้องเดี่ยว 300 บาท ถูกและดีอย่างเหลือเชื่อ หรือใครอยากได้ที่พักเก๋ ๆ และไม่แพงแถวสีลม มาลองพักเกสเฮาส์เพื่อนผม C40 Winks ได้นะฮะ http://www.c40winks.com/ (แอบมีโฆษณาแฝง 555)
11053269_804544766308936_9215877026718319474_o 11218178_804544892975590_6088677174577336656_o 11222486_825062737590472_2091574171968249496_o 11057268_825062664257146_8811872623546261708_o

ใส่ความเห็น

