Just another WordPress.com site

Scott Weiland แฉแหลกในหนังสือบันทึกชีวิต…


จากเพจ เอาเธอมาถีบ

เว็บ Rolling Stone ได้คัดบทความเด็ดๆส่วนหนึ่งมาจากหนังสืออัตชีวประวัติของ Scott Weiland ที่ใช้ชื่อว่า ‘Not Dead & Not for Sale’ โดย Weiland ได้เปิดอกแฉเบื้องลึกเบื้องหลังของประเด็นเกี่ยวกับวง VELVET REVOLVER, เงินทอง และศิลปะการป้องกันตัว

>>>แฉเมีย!

เริ่มแรก Weiland แฉเรื่องเมีย Mary Forsberg ว่า “Mary น่ะอยากจะหย่ากับผมมาตั้งนานแล้วแหละ แถมเธอยังคอยคิดแต่จะกอบโกยผลประโยชน์จากอาชีพของผม ไม่เว้นแม้แต่ตอนหลังเลิกรา” (ที่สำคัญ Mary มีส่วนชักนำให้ Weiland เข้าร่วมวง VELVET REVOLVER ด้วย เนื่องจาก Mary นั้นสนิทสนมกับเมียของ Duff McKagan เป็นอย่างดี โดยเธอเป็นคนแรกที่นำข่าวการตั้งวงใหม่ของกลุ่มอดีตสมาชิก GNR มาบอก Weiland)

>>>แฉ VELVET REVOLVER

Weiland กล่าวถึงเบื้องหลังการก่อตั้งวง VR ไว้อย่างละเอียดยิบ โดยเขาเล่าว่า “ทีแรกเมื่อได้ข่าวว่า 3 สมาชิกของ GNR จะมาตั้งวงใหม่นั้น ผมว่ามันจะต้องเต็มไปด้วยอีโก้และปัญหา” … “ครั้งแรกที่พวกเค้าส่ง CD มาให้ลองฟัง มันเป็นร็อคที่มีซาวด์เก๋ากึ้กอย่างกับวง BAD COMPANY ซึ่งผมไม่ชอบใจนัก ก็เลยบอกพวกเค้าไปว่า ถ้ามีเพลงใหม่ๆเมื่อไหร่ ให้ลองส่งมาอีกทีแล้วกันนะ” … “แล้วอีกสัก 1-2 อาทิตย์ถัดมา พวกเค้าก็ส่ง CD อีกแผ่นมาให้ พอฟังปุ๊บก็รู้ว่าพวกเค้าออกแบบเพลงมาเพื่อผมโดยเฉพาะ กลิ่นของวง STONE TEMPLE PILOTS งี้ลอยหึ่งๆมาเชียว”

“จากนั้น Duff McKagan ที่ผมรู้จักจากที่ยิมก็โทรมาหา เค้าบอกว่าให้แวะมาหาที่สตูดิโอ พอไปถึงเค้าก็บอกว่ากำลังมีหนังมาจ้างพวกเราไปทำซาวด์แทร็ค เงินดีนะเฟ้ย”

>>>เงินทองมันล่อใจ

Weiland สารภาพตรงๆว่า “เงินทองมันล่อใจ!”

“ผจก.ส่วนตัวคอยผลักดันผมให้เข้าร่วมวงนี้ให้ได้ โดยทีแรกพวกเค้าจะคัฟเวอร์เพลง ‘Money’ ของ PINK FLOYD สำหรับหนัง The Italian Job รวมทั้งทำเพลงใหม่ให้กับหนัง THE HULK ของ Ang Lee อีกด้วย ซึ่งผมคิดว่าวงนี้จะต้องฮ็อตแน่ๆ เอาวะลองดูสักตั้ง!” … “ทีแรกผมคิดว่ามันจะเป็นแค่การแจมกันเฉยๆ แต่ปรากฏว่าพอไปตามนัด มันดันกลายเป็นเหมือนงานเปิดตัวครั้งใหญ่ มีพวกผู้ใหญ่ในค่ายเพลงมานั่งเต็มไปหมด โดยพวกเค้าพะยี่ห้อเราว่าเป็น Gun N’ Roses แพ็คคู่ Scott Weiland!” … “ถึงจะยังอึ้งๆหวั่นๆอยู่ แต่ผมก็คิดบวกว่า เอาน่า อั๊วน่าจะพอร้องได้”

>>> เคมีที่ลงตัว

ถึงจะเข้าร่วมกับ VR แบบไม่ค่อยเต็มใจนัก แต่ Weiland ก็พบว่าพวกเค้ามีเคมีที่เข้ากันอย่างเหลือเชื่อ! “พวกเค้าเป็นร็อคสตาร์สุดห่าม ผมชอบในความดุดันและความถึงลูกถึงคนของพวกเค้า – นอกจากนี้เมื่อนึกภาพตัวผมเองมี Slash ซึ่งเป็นไอดอลของผมในยุค 80′ เล่นกีตาร์อยู่ข้างๆ มันสุดยอดไปเลยว่ะ! แถม Dave Kushner นี่ผมก็รู้จักมาตั้งแต่สมัยเค้าอยู่วงใต้ดินอย่าง ELECTRIC LOVE HOGS แล้ว และวงเก่าของผม STP ก็เคยใฝ่ฝันที่จะก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับวงของ Kushner ส่วนเฮีย Matt นี่ผมก็เคยรู้จักกันมาแล้วตอนไปเข้าบำบัดเลิกยา” … “เรื่องจริงคือผมกับพวกเค้ามีอะไรคล้ายกันหลายอย่าง พวกเราเคยถลำลึก ถูกหลอก ล้มลุกคลุกคลาน แล้วก็ลุกขึ้นสู้ใหม่ Duff ที่เรียนศิลปะการป้องกันตัวนั้นเลิกยามาได้ 8 ปี Matt 6 ปี และ Dave เป็น 10 ปี เมื่อพวกเค้าเห็นสภาพของผมที่กำลังติดยางอมแงมแล้ว พวกเค้าก็ตั้งใจที่จะช่วยฉุดผมขึ้นมาจากขอบเหวอย่างเต็มที่”

>>> ฟื้นฟูชีวิตด้วยศิลปะป้องกันตัว

Weiland ได้กลับไป rehab แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ถึงจุดนั้น Duff จึงได้แนะนำอาจารย์ martial arts ของเขานามว่า Sifu Joseph Simonet ให้แก่เพื่อน โดย Simonet เป็นปรมาจารย์การต่อสู้ถึง 6 ชนิดนั้นเป็นผู้ปลุกพลังชีวิตให้กับ Weiland ซึ่งทีแรกคิดจะอยู่ในค่ายฝึกแค่เดือนเดียว แต่ติดใจจนขออยู่ต่อนาน 3 เดือน

Weiland กล่าวถึงการร่ำเรียนศิลปะการต่อสู้ไว้ว่า “มันเป็นการเรียนรู้ที่ไม่วันหยุดนิ่ง และอาจารย์พร่ำสอนผมให้ละอดีต และอยู่กับปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงและมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาเสมอ” … “ด้วยการฝึกอย่างหนัก ผมสามารถควบคุมอารมณ์ด้านลบต่างๆนานา และมันช่วยบำบัดอาการติดยา สภาพร่างกายผมดีขึ้นเยอะ” … “จากนั้นผมไปเรียนต่อกับ Benny (The Jet) แชมป์คิกบอกเซอร์ 5 สมัยที่แอลเอนานถึง 18 เดือน ช่วงนั้นชีวิตคู่ของผมกับ Mary กำลังร่อแร่ เรียกว่าพอ Benny มองตาปุ๊บเขาก็รู้ใจผมทันที เขาช่วยสอนวิชา Glazed (เคลือบจิต) ให้ผม มันเป็นการฝึกจิตใจให้กล้าแกร่ง และเมื่อจิตใจคุณกำลังเผชิญปัญหา มันจะช่วยป้องกันบรรเทาให้เรื่องร้ายกลายเป็นเรื่องเล็ก” … “ไอ้วิชาดังกล่าว มันน่าจะได้ผล จะต้องได้ผล มันเคยได้ผล แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่!”

>>> เปิดใจถึง VELVET REVOLVER และ STONE TEMPLE PILOTS

“ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 ผมเข้าร่วมวงกับ VELVET REVOLVER ผมช่วยเขียนเนื้อเพลงและเมโลดี้ทั้งหมดสำหรับอัลบัมแรก ‘Contraband’ ที่ทำยอดขายได้กว่า 4 ล้านชุด เพลงดัง ‘Fall To Pieces’ ที่ผมกับ Duff ร่วมกันเขียนนั้นมันเริ่มต้นมาจากริฟกีตาร์ของ Slash มันเป็นเพลงที่พูดถึงการจะเลิก/ไม่เลิกยาของผมเอง รวมไปถึงเรื่องความรักของผมกับ Mary ที่กำลังจะพังครืนด้วย” … “พวกเราออกทัวร์ทั่วโลก 2 ปี และกลายเป็นวงร็อคหัวแถวของโลก VELVET REVOLVER เป็นวงที่พลัง

เครดิตจาก Rolling Stone

http://www.rollingstone.com/music/news/scott-weilands-near-salvation-velvet-revolver-martial-arts-and-money-20110513

พูดถึง Weiland กับ VELVET REVOLVER แล้วก็ต้องจัดเพลงที่เค้าพูดถึงในบทความนี้ไป ‘Fall To Pieces’

แต่ถ้าพูดถึงวง STP ล่ะก็ หนึ่งในเพลงโปรดของผมต้องเพลงนี้เลย ครับ ‘Interstate Love Song’ (เผื่อแฟนๆบางคนยังไม่ทราบ ปีก่อน Scott Weiland ที่ลาออกจาก VR กลับไปรวมตัวกับ STP ครับ พร้อมกับออกอัลบัมชุดที่ 6 ไป)


ใส่ความเห็น

