Just another WordPress.com site

แด่ “้ช่างอ้วน ดูไบบุรี”


[หมายเหตุ: กรุณาให้เกียรติแก่ผู้ล่วงลับด้วยครับ และท่านใดที่ไม่ชอบใจกรุณาข้ามไป]

2-3 วันก่อนขณะที่ผมนั่งรถป๊อกๆไปปากซอยโชคชัย4 บ้านใหม่ที่ผมย้ายมาอยู่ได้ 1 เดือนกว่าแล้ว
ผมก็ต้องเอะใจเมื่ออยู่ๆได้เห็นป้ายไว้อาลัยที่อยู่บนฟุตบาธ อ่านได้ใจความคร่าวๆว่า "อาลัยช่างอ้วน จากคนดูไบบุรี"
("ดูไบบุรี" เป็นชื่อกลุ่มที่ชุมชนในนี้เรียกตัวเองครับ ย่านลาดพร้าวเป็นถิ่นเสื้อแดงเข้มข้น)

ผมตั้งใจไว้ว่าสักวันหนึ่งจะต้องแวะลงไปดูให้ได้…
และวันนี้ตอนหัวค่ำหลังจากกินข้าวที่ตลาดโชคชัย4เสร็จ ผมตั้งใจที่จะไปไหว้เคารพขอให้แกไปสู่สุคติ และขอให้แกอโหสิกรรมให้กันและกัน

ระหว่างกินข้าว ฟ้าเริ่มครึ้มๆ มีทีท่าว่าฝนจะตก
ตอนกำลังเดินไป ฟ้าเริ่มผ่า ลมแรงขึ้นเป็นลำดับ ฝนลงเม็ดปรอยๆ
และก็น่าประหลาดใจที่ฝนมาตกหนักเอาตอนที่ผมอยู่หน้าเพิงร้านซ่อมรองเท้าของช่างอ้วนแบบพอดิบพอดี ทำเอาขนลุกซู่เลยครับ

เพราะฝนตกหนัก ผมก็เลยต้องมาหลบฝนอยู่ใต้กันสาดตรงนั้น
ระหว่างนั้นก็ถ่ายรูปไป อ่านข้อความต่างๆ ดูของเซ่นไหว้ แล้วก็ไหว้คำนับวิญญาณช่างอ้วน
ลมแรงมากๆ มันโหมกระพือซัดเอาของเซ่นไหว้บนโต๊ะตกหล่น
ขวดนมไวตามิลค์ตกแตก ส่งกลิ่นนมบูดเหม็นคละคลุ้ง ผมเก็บป้ายไว้อาลัยที่ตกลงไปขึ้นมาวางใหม่บนแท่น
พักหนึ่งผมตัดสินใจวิ่งฝ่าฝนไปรอรถป๊อกป๊อกฝั่งตรงข้าม แต่โชคดีที่พ่อแม่โทรมาหา บอกว่าจะขับรถมารับให้ เพราะเป็นห่วงที่ในหมู่บ้านไฟดับ

ตอนอยู่ฝั่งตรงข้ามผมเห็นข้อความลายมือ คิดว่าน่าสนใจ จึงวิ่งกลับไปดูอีกครั้ง
พบว่าเป็นข้อความจากลูกสาวของช่างอ้วนเอง เขีัยนไว้ว่า
"ช่างอ้วนเสียชีวิตในการชุมนุม นปช. 16 พ.ค. 53 เวลา 10.55 น. (ขออโหสิกรรมให้พ่อด้วยค่ะ)"

สำหรับคนเสื้อแดง…
นี่คือวีรชนของพวกคุณ เขายอมสละชีวิตเพื่ออุดมการณ์ของพวกคุณ
จงอย่าลืมเขา และกรุณาสืบสาวราวเรื่องเพื่อตามหาความยุติธรรมให้แก่ดวงวิญญาณของเขา

สำหรับคนที่ไม่ใช่เสื้อแดง...
ผมเข้าใจดีว่าพวกคุณโกรธแค้นแค่ไหน และรู้ว่ามันยากที่จะให้อภั
แต่ถ้าคุณๆลองใคร่ครวญดูให้ดีแล้ว…
ถ้าคุณลบสี ลบฝักฝ่ายออกไป
ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ล้วนเป็นปุถุชนคนธรรมดาแบบเราๆท่านๆ
พวกเขาเป็นเหยื่อ เป็นเบี้ยให้กับผู้มีอำนาจ คนใหญ่คนโต และนักการเมืองทั้งหลาย
ไม่ว่าจะช่างอ้วน, พลทหารทั้งหลาย, หรือคุณป้าแม่ค้าที่สีลม
(รายหลังสุดผมได้ไปร่วมงานศพด้วยครับ คนในครอบครัวเค้าเสียใจกับการจากไปของคุณป้ามากๆ แต่พอเห็นว่ามีคนคอยไปใ้ห้กำลังใจ ก็ช่วยบรรเทาจิตใจของพวกเขาไปได้พอสมควร)

"ดูไบบุรี" ฟังดูแล้วก็น่าขำขื่น…
สำหรับผม, คนเสื้อเหลือง และชนชั้นกลางจำนวนมาก เราเห็นคนชื่อ "ทักษิณ" เป็นปีศาจ
แต่สำหรับคนรากหญ้าจำนวนมาก คนชื่อ "ทักษิณ" เป็นเหมือนนักบุญ

ถึงผมจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดและการกระทำของเสื้อแดงก็ตามที…
แต่ก็เห็นด้วยว่าบางเรื่องบางประเด็นมันมีมูล

ประเทศเรายังมีคนยากจน และคนยากลำบาก อยู่อีกเยอะมาก
ถึงช่างอ้วนจะหลงผิดหรือไม่? แต่ถ้าช่างอ้วนมีชีวิตที่สุขสบาย เขาก็คงจะไม่ออกมา

ในฐานะคนชนชั้นกลางล่างอย่างผม ผมเข้าใจดีว่า "คนรากหญ้าใน กทม. น่ะลำบากแค่ไหน??"
(ส่วนคนรากหญ้าใน ตจว. ไม่ขอกล่าวถึงนะครับ เพราะไม่ได้รู้จริง)
คนทำงานหาเช้ากินค่ำ วินมอเตอร์ไซค์, พนักงานห้าง, พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย
พวกเขามีรายได้เฉลี่ยตกวันละแค่ 200-300 บาท
ไหนพวกเขาจะต้องกิน ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ต้องเลี้ยงดูลูกเมีย
รายได้แค่นั้น พวกเขาจะพออยู่พอกินหรือ?
(ขนาดผมรายได้เฉลี่ยเดือนละหมื่น มีบ้านของครอบครัวให้ซุกหัวนอน ยังทำได้แค่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือนเลยครับ แล้วพวกเขาหลายคนทำงานกันหนักมากนะครับ ผมได้ประสบกับตัวเองมา… เพราะตอนเรียนมหาวิทยาลัยผมเคยไปทำงานพิเศษในห้าง ต้องยกของหนักๆ ค่าแรงแค่ ชม.ละ 20 บาท บางวันผมทำโอทีไปยาวจนเท่ากับทำงานวันละ 10 ชม.!)

ผมว่ามันถึงเวลาแล้วล่ะที่สังคมต้องเหลียวมองและช่วยเหลือพวกเขาอย่างจริงจัง!
นายทุน — พวกคุณต้องเลิกคิดแต่กำไรสูงสุด/ต้นทุนต่ำสุด พวกคุณควรกระจายทรัพยากรให้เป็นธรรมกว่านี้ อย่าดีแต่สร้างภาพทำ CSR แต่ไม่เคยแม้แต่จะคิดปรับเงินเดือน พนง. ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพและสภาพความเป็นจริง
นักการเมืองและรัฐ — พวกคุณต้องทำงานให้หนักกว่านี้ ศึกษา/ลงพื้นที่/เข้าถึงความเดือดร้อนของคนยากคนจน อย่าเอาแต่โกงกินมูมมามสร้างภาพ
เราๆท่านๆ — เราอาจจะไม่มีเงินมีแต่ใจ แต่บางทีแค่เราเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง ถามไถ่ดูแลเท่าที่ทำได้ สังคมเราคงจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ

ปล. หวังว่าพวกเรา ไม่ว่าใครก็ตาม จะให้อภัย และหวังว่า "ท่าน" จะเสียสละ

ใส่ความเห็น

