Just another WordPress.com site

กรณีน้องหม่อง… (ในความเห็นเรา)


กำลังเป็นประเด็นถกเถียงสำหรับกรณี "น้องหม่องจะได้ไปแข่งพับจรวดที่ญี่ปุ่น"
แต่สำหรับเรา เราก็แอบมีเรื่องคาใจนิดๆ "นี่จะเป็นการแหกกฎและเลือกปฏิบัติรึเปล่า?"
 
สุดท้ายน้องหม่องจะได้ไปญี่ปุ่น ก็ดีใจด้วยนะครับ ถือว่าน้องโชคดีไป
สำหรับผม ผมไม่เข้าใจรายละเอียดลึกซึ้งหรอกนะครับ แต่รู้ว่า "นี่เป็นกรณีพิเศษ"
เพราะถ้าเอาจริงๆ น้องไม่มีสัญชาติ ยังไงก็ไม่น่าจะได้ไปอยู่แล้ว เพราะเท่ากับไม่มีสิทธิขอ passport ไหนจะเรื่องเข้า-ออกประเทศอีก
(ในอีกนัยหนึ่ง มันอาจเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดำเนินการ ต้องให้สื่อลงมาเล่น)
 
ผมยังแอบคิดในแง่ลบว่า "นี่เป็นการแหกกฏ หรือเลือกปฏิบัติหรือเปล่า?"
เพราะน้องหม่องอาจเป็น 1 ในล้านที่โชคดี แล้วคนที่เหลือที่ยังวนเวียนอยู่ในกรณีปัญหาเหล่านี้ล่ะ? พวกเขาไม่ได้รับสิทธิเหมือนน้องหม่องใช่ไหม? แล้วพวกเขาจะว่ายังไง?
เอาตัวอย่างจากประสบการณ์ตรงของตัวเองเลยนะครับ น้องสาวผมคนหนึ่งเนี่ยต้องกลายเป็นคนไม่มีสัญชาตินานร่วม 15 ปี เพราะพ่อผมเป็นต่างด้าวครับ (ส่วนแม่ผมสัญชาติไทยแท้ 100%) น้องสาวผมเกิดในยุค รสช. ซึ่งช่วงนั้นน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฏหมายเกี่ยวกับต่างด้าวอะไรสักอย่าง น้องผมจึงไม่ได้สัญชาติไทยโดยอัตโนมัติตอนเกิด แล้วตอนนั้นทางบ้านเราต้องติดต่อวิ่งเรื่องกับทางการจนเอือมน่ะครับ กว่าน้องผมจะได้สัญชาติไทย! (อันนี้ผมยกความดีความชอบให้หน่วยงานราชการไทยไปด้วย ยิงฟัน คือว่าประชดนะ 555)
 
สำหรับตัวผมเองก็มี case ที่ไม่ได้ไป ตปท. เพราะติดอยู่ในกรอบของกฎเหมือนกัน เมื่อสี่ซ้าห้าปีก่อน ผมชนะประกวดสโลแกนของโรลออนยี่ห้อหนึ่ง จะได้ไปดูคอนเสิร์ตของ linkin park ที่เกาหลี แต่พอดีผมยังไม่มี passport ครับ แล้วบังเอิญที่ช่วงนั้นประเทศไทยมีจัดการประชุมเอเปค ดังนั้นหน่วยงานราชการจึงปิดหมด ผมหมดสิทธิที่จะทำ passport ได้เสร็จทัน จึงอดไป!!!
กฎหมายกฎระเบียบ บางทีมันก็หยุมหยิมน่ารำคาญ แต่มันก็จำเป็นต้องมี แต่มีแล้วก็ใช่ว่าจะดีไปหมด….
สำหรับเหตุผลที่ทางทนายของน้องหม่องยกขึ้นมาช่วยให้น้องหม่องได้ไปนั้นมีดังนี้ครับ (ผม copy มาจาก คมชัดลึก ถือเป็น case study ได้เลย)
“กรณีขอเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อแข่งขันไม่ได้มีปัญหาในเชิงของข้อกฎหมาย แต่เป็นการตีความกฎหมายคาดเคลื่อน โดยที่ไม่ได้คำนึงว่า ประเทศไทยเป็นภาคีของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งตามข้อเท็จจริง รมว.หมาดไทย มีอำนาจที่จะอนุญาตให้ ด.ช.หม่อง เดินทางออก และกลับเข้าประเทศได้ ” นายนิติธร กล่าวและว่า เมื่อตั้งต้นว่า ด.ช.หม่อง เป็นบุคคลที่ไม่มีสัญชาติ การเดินทางเข้าออกประเทศ จึงจะเป็นไปตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา 17 ที่กำหนดให้ รมว.หมาดไทย มีอำนาจอนุญาต แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า บุคคลที่ขออนุญาตต้องไม่เป็นภัยต่อความมั่นคง หรือต้องประกอบคุณงามความดี"
ใส่ความเห็น

