Just another WordPress.com site

‘ตัวคนเดียว – เที่ยวพะงัน – วันฟูลมูน’ (1)

สวัสดีจ้าเพื่อนๆ
ผมพึ่งกลับมาจากเกาะพะงันสดๆร้อนๆ เมื่อคืนวานนี้เอง

ผมก็เลยอยากจะนำเรื่องราวมาแบ่งปันเพื่อนๆ
เรื่องของผมอาจจะไม่ตื่นเต้นหวือหวา แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวงบน้อยเท้าเปล่าคนหนึ่ง ซึ่งผมเชื่อว่าเวลาแต่ละคนไปท่องเที่ยวในที่หนึ่งที่เดียวกัน เราก็คงจะมีมุมมอง, ประสบการณ์ และเรื่องเล่าไม่เหมือนกันไปทั้งหมดหรอก

นี่เป็นการไปพะงันครั้งแรกของผมเลยครับ แถมต้องไปตัวคนเดียวด้วย เพราะเพื่อนๆส่วนใหญ่ทำงานประจำ และบ้างก็บอกว่า "แพงไป"

ตอนแรกผมลังเลมากครับ เพราะเราไปแบบตัวคนเดียวก็กลัวอันตรายต่างๆนานา เช่น กลัวมีเรื่องชกต่อยกับพวกคนเมาในคืนฟูลมูน, และข่าวลือเรื่องของหายในโรงแรม ฯลฯ ก็เลยเปลี่ยนแผนไปๆมาๆ ระหว่าง "จะไปพะงัน หรือ เกาะเต่า ดี???" จนสุดท้ายก็ตัดสินใจฟันธงคอนเฟิร์มว่า "ไปพะงันนี่แหละ คิดซะว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต" และจะได้ไม่มาบ่นเสียดายทีหลังด้วย

สำหรับงบคร่าวๆนั้น ทั้งทริป 4 วัน 3 คืน ผมใช้ไปประมาณ 6,000 บาทครับ (แต่ถ้าไปครั้งหน้า ผมน่าจะลดลงได้อีกอย่างน้อย 1,000 บาทเลยล่ะ!) รายละเอียดปลีกย่อยจะค่อยๆเล่าค่อยๆจำแนกแยกแยะไปเรื่อยๆนะครับ

สำหรับการเดินทางนั้น ผมเลือกใช้ "เรือเร็วลมพระยา" (หรือที่บางท่านเรียกว่า "เรือเลวลมพระยา" นั่นแหละครับ 5555)

เรือเร็วลมพระยานั้น ถ้าเรายิ่งออกสายหรือออกดึกจะยิ่งถูกครับ
สนนราคาที่ผมจ่ายตอนขาไปคือ 950 บาท (ค่ารถ+เรือ)
ซึ่งราคาของเจ้านี้จะแปลกๆครับ แต่ละรอบจะไม่เท่ากัน แถมราคาแพ็คเกจตั๋วไป-กลับ บางทีมาคิดดูดีๆแล้วก็ไม่ได้ถูกกว่าเลย (โดยเฉพาะช่วงเทศกาล) ทางที่ดีคือควรโทรไปสอบถามก่อนจะแน่นอนที่สุด

ขาไป… ผมเลือกรถเที่ยวออกจากข้าวสารตอน 3 ทุ่ม ไปถึงท่าเรือที่ชุมพรก็ราวๆตี 4-5 ใช้เวลานั่งรถรวม 7-8 ชั่วโมง

แต่ตอนนั่งรถขาไปไม่ค่อยมีปัญหานะครับ รถขับไปด้วยความเร็วกำลังดี นิ่มมาก จะมีก็แต่เรื่อง "ไม่ยอมจอดแวะ" นี่แหละ จนรถวิ่งไปได้สัก 5 ชั่วโมงแล้ว ผมกับฝรั่งอีกคนต้องไปขอร้องให้คนขับช่วยแวะข้างทางหน่อย (แล้วขอติเรื่องหนึ่งคือทางลมพระยาไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเลยครับ เราไม่สามารถติดต่อสื่อสารอะไรกับคนขับรถได้เลย! ยิ่งขากลับนี่ยิ่งมีปัญหาใหญ่ ไว้เดี๋ยวรอเล่าทีหลังนะครับ)

ไปถึงที่ท่าเรือทุ่งมะขามน้อยแล้วก็ต้องรอกันประมาณ 1 ชั่วโมง จนฟ้าสว่างเรือถึงจะออก

โฉมหน้าเรือเร็ว "คาทามารัน"
เรือดีนะ ผมชอบ

แต่สำหรับเรือลมพระยา เสียอยู่อย่างถ้าไปช่วงเทศกาลฟูลมูน อาจจะเซ็งเอาได้ครับ โดยเฉพาะคนที่เมาเรือ ใครที่มีที่นั่งอยู่แล้วอย่าลุกเด็ดขาด เพราะ "ลุกแล้วเสียม้า" เหมือนเล่นเก้าอี้ดนตรีน่ะครับ

ตอนขามาจากชุมพร คนนั่งพอดีเป๊ะๆ
แต่หลังจากตอนที่ไปรับ-ส่งผู้โดยสารที่เกาะเต่านี่สิ ผมว่าจำนวนคนมันล้นจากความจุ 250 คนนะ! คือมีเป็นสิบๆคนที่ไม่มีที่นั่ง ต้องยืนเอาน่ะ (แล้วคุณลองนึกสภาพเรือที่วิ่งเร็วๆสิครับ โอ้ จ๊อด!!!)

ผมเองเป็นอีกคนหนึ่งที่ "ลุกเสียม้า" เพราะกระแดะอยากไปนั่งริมกราบเรือข้างบน ตอนแรกๆก็สบายดีหรอกครับ นั่งอาบแดดแถมมีสาวฝรั่งสวยๆนั่งอยู่ข้างๆ แต่พอนั่งไปนานๆ 2-3 ชั่วโมงมันไม่ไหวหรอก เพราะน้ำทะเลมันจะกระฉอกเข้าหน้าตลอด แถมแดดก็แรงจัด แล้วยิ่งถ้าใครไม่มีที่นั่งต้องยืนนี่… เฮ้อเธอเลย 5555 (ได้ยินมาว่ามีฝรั่งคนหนึ่งหกล้มขาแพลงด้วยมั้ง)

ฉะนั้น…. ถ้าท่านมีที่นั่งในห้องแอร์แล้วจงอย่าไปไหน! ฮา….
คือตอนเรือวิ่งเร็วๆ แล้วคนเยอะๆ มันอันตรายด้วยน่ะครับ

สรุปขาไปกับเรือลมพระยา ทั้งรถ+เรือ ผมให้ 7 เต็ม 10 ครับ
(มาเสียคะแนนเอาตอนเรือนี่แหละ)

ที่บอกว่า "มีสาวสวยนั่งข้างๆ" ก็คนนี้คนหนึ่งล่ะครับ
ตอนแรกนั่งกันเป็นแก๊งเลย 4-5 คน (มีสาวไทยมาด้วย 1-2 คนนะ แต่อยู่ข้างล่าง) จากที่สอบถามดูสาวๆมาจาก "บราซิล" ครับ
ผมว่าบนเรือเที่ยวผมนี่ สาวแก๊งนี้ hot ที่สุดแล้ว

คนนี้เธอนั่งอยู่ข้างๆผม น่ารักดี ออกแนว "miss photogenic" คือจะให้คนใกล้ตัวช่วยถ่ายรูปให้ตลอด ฮา…. (ตอนหลับเลยแอบถ่ายรูปมาซะเลย ขนาดหลับยังสวย อิๆ)

เสียดายที่สาวน้อยคนนี้ภาษาอังกฤษไม่แข็งครับ เลยคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก ถ้าจำไม่ผิด บราซิลนี่เค้าน่าจะพูดภาษาโปรตุกีสกัน แม่นบ่?

ตอนนั่งเรือผ่าน "เกาะนางยวน" ครับ
เป็นเกาะที่งดงามมาก (หลายท่านคงทราบดีว่า "ติด top 10 เกาะที่สวยที่สุดในโลก")

ครั้งนี้เสียดายที่เป็นได้แค่ทางผ่านสำหรับผม ครั้งหน้าตั้งใจจะไปให้ได้ทั้งเกาะเต่าและนางยวนครับ

มาถึงท่าเรือเฟอร์รี่ที่ "ท้องศาลา" ของเกาะพะงันก็ราวๆใกล้เที่ยงพอดี

ผมรู้สึกว่าโชคดีที่ตัวเองจองโรงแรมไว้ก่อน เพราะมีรถมารับ (ตอนนั้นปวดท้องมากครับ!) คือในสถานการณ์แบบนั้น แล้วพึ่งมาครั้งแรกพร้อมกับแบ็คแพ็คใบโตนี่ ถ้าให้ผมต้องไปวิ่งหาโรงแรมวิ่งหารถ คงอาจจะเดี้ยงเอาได้ครับ 555

แต่ที่จริงแล้วถ้าใครเคยมาแล้วก็จะรู้ว่า…. ถ้าเดินตรงไปอีกหน่อยก็จะเจอสองแถวมารอรับผู้โดยสารเต็มเลย

นั่งรถจากท้องศาลาราวๆ 20 นาทีก็จะไปถึงที่พักของผมคือ
"หาดเทียน บีชฯ" เป็นหาดส่วนตัวซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของพะงัน, อยู่ถัดจากหาดยาว

สนนราคาก็มีตั้งแต่ 500 บาท ไปยันหลายพันบาทเลย

ผมงบน้อยก็เลือกเอาห้องถูกสุด 500 ครับ เป็นห้องพัดลม (ห้องใหญ่มาก ฮา….)

ที่จองที่นี่ไว้ก็เพราะกลัวน่ะครับ เห็นว่าเป็นช่วงฟูลมูน โทรไปที่ไหนก็บอกว่าเต็มๆๆๆ (ซึ่งที่จริงแล้วถ้าเราเลือกหาดหน่อย ไป walk-in เอาในช่วงนั้นก็ยังได้เลยครับ)

"หาดเทียน" จะตั้งอยู่ระหว่าง "หาดยาว" กับ "หาดกรวด"
เป็นหาดส่วนตัวขนาดเล็ก

รีสอร์ตผมนี่มีแต่ฝรั่งทั้งนั้นเลยครับ ทริปนี้ผม "สปีกอิงลิชไฟแลบ" 555 โดยเฉพาะพวกฝรั่งจาก UK จะเยอะเป็นพิเศษ

บอกตามตรงนะครับ พวกชายหาดทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือนี่ไม่ค่อยเหมาะสำหรับคนที่ชอบเที่ยวทะเลแบบสบายๆน่ะครับ เพราะเส้นทางแถบนี้นี่ยังเป็นทางดินลูกรังอยู่เลย แถมทางก็ลาดชันมาก ถ้าจะให้ดีควรเช่ามอเตอร์ไซค์ครับ (แต่ใครที่ขี่ไม่แข็งนี่ ไม่แนะนำเลยนะครับ!) อย่างผมนี่ขี่มอไซค์ไม่แข็ง วันๆหนึ่งจะไปหาดโน้นหาดนี้ต้องเดินเป็น 10 กิโลฯ เลยครับ (คิดซะว่าได้แถม "ทริปเทร็กกิ้ง+ปีนเขา" 5555)

นอกจากนี้ หลายๆหาดไม่ค่อยเหมาะแก่การเล่นน้ำทะเลครับ เพราะจะมีพวกหินกรวด, โขดหินเยอะ จะเหมาะสำหรับคนที่ชอบดำน้ำในช่วงหน้าน้ำขึ้นน่ะครับ

และสำหรับคนไทยแล้ว ราคาข้าวของแถวนี้ไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไร T__T อย่างน้ำอัดลมกระป๋องบางเจ้าขายกัน 30 บาท ข้าวจานหนึ่ง 100 บาทเงี้ย!!! ถ้าจะหาถูกๆหน่อยต้องไปตามร้านที่ติดถนนใหญ่ (ซึ่งไกลและหายากมากๆ)

"หาดยาว"

ในแถบตต.เฉียงเหนือ ผมว่าหาดยาวนี้น่าอยู่ที่สุดแล้วล่ะครับ
เพราะหาดยาวสมชื่อจริงๆ แล้วตรงช่วงกลางหาดจะมีจุดสำหรับดำน้ำดูแนวปะการังด้วย (แต่ต้องเตรียมรองเท้าไปด้วยนะครับ เพราะแถวนี้หินจะเยอะมาก รอบแรกผมไปดำสนอร์เกิลโดยไม่ใส่รองเท้า เหวอะไปหมดเลยครับ -__-)
นอกจากนี้ยังเป็นย่านที่มีถนนคอนกรีต จึงเดินทางไม่ลำบากจนเกินไป

ที่นี่มีที่พักหลากหลายมาก สนนราคามีตั้งแต่ 300 บาท ไปยันหลัก 5-6 พันเลยล่ะครับ (ห้องแอร์ราคา 400-500 บาท ยังมีเลยครับ)

ถ้าใครจะมาช่วงฟูลมูน ก็ลองไป walk-in แถวนี้ดูได้ ผมเชื่อว่าน่าจะพอมีห้องว่างครับ

(หมายเหตุ** ผมว่าเกาะพะงันนี่แปลกดีครับ เพราะฝั่งตะวันตก กับ ตะวันออก มักจะมีชื่อเกาะซ้ำๆกัน ทั้ง "เกาะยาว", "เกาะเทียน" ฯลฯ )

ตัวอย่างครับ….
เส้นทางลัดจากรีสอร์ตผมไปหาดยาว
ทั้งรีสอร์ตมีผมบ้าเดินอยู่คนเดียวล่ะครับ 5555

ไลฟ์สไตล์มันต่างกันน่ะครับ
พวกฝรั่งเค้าแบบ แค่เค้าได้นอนอาบแดด แล้วพอวัน full moon ก็เหมารถกันไป แค่นั้นก็ happy กันแล้วล่ะครับ

ส่วนผมนี่มันพวกบ้าพลัง แบบลุยๆหน่อยน่ะครับ 555

"หาดสลัด"
เป็นอีกหาดหนึ่งทางฝั่ง ตต.เฉียงเหนือที่ไม่ควรพลาดครับ
ผมว่าหาดสลัดเป็นหาดที่มีเสน่ห์มาก เหมาะสำหรับคนที่รักความเป็นส่วนตัว

หาดนี้อาจจะไม่ยาวเท่าหาดยาว แต่ตีวงโค้งเป็นเหมือนรูปครึ่งวงกลม และน้ำทะเลน่าจะมีมิติตื้น-ลึกมากกว่าหาดในย่านๆเดียวกัน (หาดอื่นแถวนั้นช่วงนี้น้ำจะตื้นมากเลยครับ)

หลังจากหาดสลัดแล้ว…
ก็กลับมาที่ "หาดยาว" อีกครั้ง

เพราะมีภารกิจติดค้าง…
คุณ "คนรักเกาะ" (จากใน blueplanet) ซึ่งช่วยแนะนำข้อมูลให้ตอนที่ผมมาตั้งกระทู้ถามเมื่ออาทิตย์ก่อน เธอบอกว่า "ถ้าแวะไปเจอ Chocolate Bungalows ช่วยฝากความคิดถึงให้ด้วย" (อิอิ) กระพ้มก็เลยต้องเอาซะหน่อยครับ….

ตอนแรกคิดว่าจะหาไม่เจอแล้วครับ….
หายากมากๆ ใช้เวลาร่วมครี่งชั่วโมง ถามคนแถวนั้นก็ไม่ค่อยมีใครรู้

แล้วตอนเดินๆๆๆ ไปเรื่อยๆ บนถนนใหญ่….
เกือบสุดช่วงถนนใหญ่ของหาดยาวแล้วนั่นแล จึงได้เจอป้ายเล็กๆของ chocolate bungalows ซึ่งอยู่ในซอยเดียวกันกับ Shiralea Guesthouse และอยู่ไม่ไกลจากรีสอร์ต Dreamhill

ตอนแรกที่ผมเข้าไปคุณเจ้าของงงเลยครับ 5555
Chocolate เป็นบังกะโลเล็กๆที่ราคาเป็นกันเองมาก สนนราคาเริ่มจากแค่ 350 บาทเท่านั้น สำหรับคนที่สนใจที่พักราคาถูกก็ขอแนะนำครับ!

คุณเจ้าของชวนผมว่า "ไว้แวะมากินข้าวที่นี่ได้"
วันหลังๆผมก็เลยมาฝากท้องที่นี่บ่อยๆครับ (ไว้จะมาเล่าต่อคราวหลังนะ ^ ^)

คืนวันเสาร์ที่ 6 (ก่อนคืนฟูลมูน)
พระจันทร์กลมดิ๊กเลยครับ

เสียดายที่กล้องผมซูมได้แค่นิโหน่ย…

2 สาวยูเคที่ hot ที่สุดในรีสอร์ตผมครับ (สวยในซอย ฮา…)

ผมเห็นทั้งคู่ตั้งแต่มาจากกรุงเทพแล้ว แล้วก็บังเอิญมาพักที่เดียวกันก็เลยได้รู้จักกัน

ตอนแรกผมแอบปิ๊งครับ ชวนสองสาวไปซื้อของที่หาดยาวตอนเย็นๆ แล้วมันมืดเร็ว ทางเดินน่ากลัวมาก ตอนกลับ 2 สาวผวาสุดๆ! (ผมเลยคะแนนตกฮวบเลยครับ 5555)

สาวอังกฤษนี่ friendly ดีนะ แต่ทั้ง 2 คนนี้หุ่นจะแบบ typical English มากๆ ก็คือจะมีพุง แล้วก็ต้นขาจะใหญ่หน่อย (เหมือนหุ่นกันดั้มน่ะครับ ฮา…)

:-> ;-> :-> ;-> :-> ;-> :-> ;-> :->

11 responses

1. Thainina

พี่มีเบอร์ของ chocolate bungalows มั้ยค่ะ จะไปพงันช่วงปลายกุมพานี้อ่ะคะ กำลังมองหาที่พักอยู่เลย ว่างๆมาแหมะเบอร์ที่พักไว้ให้มั้งน๊า…เมลล์มาก็ได้เน้อ อ่านบล็อคของพี่ล่ะยิ่งทำให้อยากไปเร็วๆ ^_^"

ธันวาคม 10, 2009 ที่ 10:11 am

2. supanee

ขอบคุณทีเว้าสู่ฟังเด้อ thank you very much.อิ อิ อิ

ธันวาคม 17, 2009 ที่ 12:35 pm

3. eakpol

thank you na krab

กุมภาพันธ์ 20, 2010 ที่ 3:12 pm

4. Pom

ข้อมูลดีครับ …

เมษายน 23, 2010 ที่ 7:59 am

5. Toto

ว่างๆมาที่ อีบีซ่า หาดยาว บ้างนะคับ

กุมภาพันธ์ 24, 2011 ที่ 8:09 am

6. Crazy_w

ผู้หญิงไทยไปคนเดียว น่ากลัวจริง ๆ ใช่มั้ยคะ
    แบบว่าเพื่อนไม่กล้าไปกัน แล้วบางคนก็ติดงาน อยากลองไปสักครั้งในชีิวิต

พฤศจิกายน 1, 2011 ที่ 5:59 pm

• ง่ะ บอกไม่ถูกเหมือนกันครับ
      ผมว่าขึ้นกับประสบการณ์ และความสามารถในการรับมือของแต่ละคนด้วย
      แต่ว่าไปที่แบบนี้ เหมือนที่ผู้ใหญ่เขาบอกว่ามันคือ “แหล่งอโคจร”
      เราก็ต้องเผชิญกับความเสี่ยงสารพัดรูปแบบอยู่แล้วล่ะครับ
      (แถมในแง่ของกฎหมายแล้ว เอาเข้าจริงมันไม่ได้คุ้มครองเราเลยนะครับ เพราะเหมือนเราไปอยู่ในแดนเถื่อน outlaw อ่ะครับ 555)

เอาเข้าจริง ผมว่าถ้าจะ party ที่ กทม. นี่สนุก มัน บรรเจิด กว่ากันเยอะครับ
      แต่สำหรับทะเล ใครชอบแบบลุยๆ ถึกๆ ที่พะงันนี่เวิร์กจริงๆ

พฤศจิกายน 1, 2011 ที่ 10:30 pm

• ถ้าเราไม่เก๋าพอ ผมแนะนำว่าอย่าเสี่ยงไปคนเดียวเลยดีกว่าครับ
        ไปที่เที่ยวแนวๆนี้ มันมีพวกอิทธิพลมืด และสารพัดครับ
        ที่พะงันผมไม่เจอกับตัวเองนะครับ (แต่เห็นสิ่งที่ไม่ดีบ้างพอสมควร)

ล่าสุดที่เจอกับตัวเอง ปลายปีก่อนผมไปเจอที่ข้าวสารครับ โดนรุมซ้อม เข็ดไปพักใหญ่ (เรื่องตามมาอีกบาน)
        แล้วเมื่อไม่นาน เพื่อนต่างชาติผม สาวแบ็คแพ็คจากยุโรป นู่นเธอไปอยู่เกาะลันตา โดนแฟนคนไทยซ้อมซะเละเลยครับ แถมโดนซ้อมฟรี
        ก็เลยถือว่าฝากเตือนๆกันไว้ดีกว่าครับ ยังไงปลอดภัยไว้ก่อน

พฤศจิกายน 1, 2011 ที่ 10:34 pm

7. Crazy_w

โอเค ค่ะ เชื่อไว้ก็ดี งั้นรอเพื่อน ๆ พร้อมก่อนก็ได้ค่ะ
    ส่วนตัวแล้วเคย backpack เที่ยวเองที่ออสเตรเลียมาแล้ว เลยคิดว่าพวกฝรั่งที่่ไปฟูลมูนคงคล้าย ๆ กัน แต่ที่น่ากลัว ๆ คนไทยด้วยกันเองซะกว่า เฮ้อๆๆ ต้องรอ ๆ ๆ อีกแล้ว T_T

ก็ขอบคุณมากนะคะสำหรับความเห็น แต่ก็หวังว่าจะได้ไปสักครั้งในชีวิต 🙂

พฤศจิกายน 2, 2011 ที่ 5:02 pm

8. Crazy_w

อ่านแล้วค่ะ ถึงอยากไปไง
    ฮ่า ๆ คุณเขียนได้สนุกจริง ขำด้วย ทะลึ่งตึงตังแต่ว่าก็สื่่อได้จริงใจดีค่ะ

Thumb up!