Just another WordPress.com site

ดู AUSTRALIA ประเดิมปี 2009


ดู AUSTRALIA ประเดิมปี 2009
 
 
 
2009 ผมประเดิมปีใหม่นี้ด้วยหนังโรมานซ์เรื่อง AUSTRALIA

ก่อนไปดูนี่ ไม่อ่านเลยครับคำวิจารณ์ (เมื่อกี๊พึ่งไปเปิดดูใน imdb คนที่ชอบก็จะชอบแบบสุดๆ ส่วนคนที่เกลียดก็เกลียดแบบสุดๆไปเลย ยังแอบสงสารที่หนังทำเงินในสหรัฐพลาดเป้าอย่างแรง…)

และโดยส่วนตัวก็ถือว่าไม่ผิดหวังครับ เป็นหนังเอพิคที่มีครบรสทั้งรัก, ตลก, เศร้า, ซึ้ง, แอ็คชั่น (บางคนว่ามันจับฉ่ายเกินไป แต่ผมคิดว่าเลอห์มันก็เกลี่ยออกมาได้ไม่เลวนะ) และเป็นหนัง 1 ในไม่กี่เรื่องในรอบปีที่เรียกน้ำตาจากผมได้

 



สิ่งที่ผมประทับใจก็คือ "ตัวละครหลักทั้ง 3 ตัว" ซึ่งต่างก็กำพร้าสูญเสียคนที่ตนรักไป ทั้ง 3 มาอยู่ร่วมกันท่ามกลางชนชั้นและเชื้อชาติที่แตกต่าง

เจ้าหนูน้อย "นัลลาห์" นี่โผล่มาตอนแรกผมว่าหน้าตาโคตรน่ากลัวเลยครับ 55555 แต่พอดูไปเรื่อยๆก็ประทับใจในความน่ารักของเจ้าหนูน้อยคนนี้ (เสียงน่ารักเหมือนตัวการ์ตูนเลย)

ชอบใจที่หนังหยิบเอาเพลงและมนต์คาถาของชาวอะบอริจินมาถ่ายทอดไว้อย่างมีเสน่ห์ โดยเฉพาะตัวละคร King George ที่ดึงดูดสายตาคนดูได้ทุกครั้งที่ปรากฏกาย

ประเด็นเรื่อง "Stolen Generations" (ในหนังแปลออกมาว่า "เด็กที่ถูกขโมย") ก็ถือว่าน่าสนใจ กล่าวคือ "เป็นเรื่องของเด็กลูกผสมที่ถือกำเนิดระหว่างชาวอะบอริจินกับคนชนชาติอื่น ซึ่งจะถูกพรากตัวไปจากครอบครัว และกฎพิกลๆที่ว่านี้พึ่งถูกเลิกเมื่อราวปี 1970 นี้เอง" (ซึ่งตัวนัลลาห์ในหนังบางครั้งก็ถ่ายทอดความรู้สึกว่า "ตนเหมือนไม่ใช่ทั้งคนดำและคนขาว")

 
 
 
นอกจากภาพสวยๆ และทิวทัศน์ตระการตาแล้ว
พระเอกก็หล่อเร้าใจ นางเอกก็สวยหยาดเยิ้มเสียนี่กระไร…

ผมดู Nicole Kidman ในเรื่องสุดท้ายก็ The Hours ครับ
ในเรื่องนี้เธองามสง่ามากๆ และก็แสดงได้น่าประทับใจทีเดียว (ตกหลุมรักเลย 55)
ผมชอบตอนที่เธอใส่ชุดคล้ายๆกี่เพ้าสีแดงในงานเต้นรำ โอ้แม่เจ้า สวยสุดยิด! (เสียดายหารูปไม่ได้ T__T)

 
 
อีกอย่างที่ประทับใจก็คงเป็นคำคมที่ทยอยโผล่ออกมาเป็นระยะๆ

เช่นคำพูดของนางเอก (เลดี้ ซาร่าห์)
"Just because something ‘is,’ doesn’t mean it should be."
(ไม่รู้จะแปลไทยยังไง แปลไม่สลวยเลย)

แล้วก็มีอีก 2-3 ประโยคแต่จำไม่ได้ T___T
จำได้ว่าประโยคหนึ่งเกี่ยวกับ คนและเรื่องเล่า (A man and his story)
และอีกประโยคซึ้งๆที่ญาติของนัลลาห์ที่โดรเวอร์นับถือเป็นพี่ เป็นคนพูด
ใครจำได้ช่วยบอกทีนะครับ

อีกฉากหนึ่งที่ผมประทับใจ ก็คือตอนเลดี้ซาราห์พยายามปลอบใจเจ้าหนูนัลลาห์ล่ะครับ อันเป็นที่มาของเพลง "Over The Rainbow" ในหนังเรื่องนี้ รวมไปถึงการนำหนังเรื่อง "Wizard of Oz" มาเล่นคำพ้องกับออสเตรเลีย

 

แง่คิดที่ดีของหนังก็คือ "การเปิดใจยอมรับความแตกต่าง" (ซึ่งเป็นสภาพที่เป็นอยู่จริงในออสเตรเลียและสังคมเผ่าพันธุ์ผสม) นั่นคือสิ่งที่ทำให้สังคมโลกอยู่ร่วมกันได้

ถ้าผมให้คะแนน ผมให้ 8/10 ครับ (ไม่ต้องเชื่อนะ เดี๋ยวมาด่าผมทีหลัง 5555)

ผมถือคติ "อยากดูเรื่องไหนก็ดู ไม่ต้องเชื่อใคร อย่างน้อยถ้าหนังมันดี/ไม่ดี เราก็ได้ตัดสินด้วยตาตัวเอง"

(ปล. ถ้าใครไปดูมาแล้วคิดว่าไม่ดี ให้ไปเรียกตังค์คืนกับ King George แทนผมแล้วกันนะครับ 5555)

 

สำหรับคนที่ข้องใจว่า "King George" เป็นใคร? ดูรูปนี้เลยครับ

ใครที่คิดจะไปทวงตังค์ค่าหนังคืน ระวังโดนเสกมนต์ดำไม่รู้ด้วยนะเอ้อ… 5555

 

:-> ;-> :-> ;-> :-> ;-> :-> ;-> :->

ใส่ความเห็น

