Just another WordPress.com site

ระบาย…..(บ้าง)


ว่าจะไม่เขียนๆแล้ว เพราะรู้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ อีกไม่นานยังไงมันก็ต้องถึงจุดแตกหัก
แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วขอระบายบ้างเถอะ
 
ไม่เข้าใจเลยกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้….
ทำไม ทำไม? คนไทยด้วยกันแท้ๆ มาทะเลาะกันเองทำไม?
 
ผมเนี่ยไม่เข้าข้างไหนกับใครทั้งนั้น แล้วก็ไม่เป็นกลางด้วย
ผมเกลียดสมัคร+ทักษิณ
แต่ผมก็ไม่เอา "พันธมิตร"  ด้วยเหมือนกัน เพราะตอนนี้พวกคุณไม่มีความชอบธรรม มีแต่ความชอบทำ!
 

บางคนเค้าว่า "ไอ้พวกนี้เนี่ยแย่! ไม่แสดงจุดยืน ปล่อยให้สถานการณ์บานปลาย…."

แต่ผมว่าเราอยู่กับเงียบๆแบบนี้แหละดีแล้ว ขืนออกไปผมว่ามันจะยิ่งแย่
จากที่มีก๊ก1 ก๊ก2 อยู่แล้ว มันจะกลายเป็นเพิ่มก๊ก3, 4, 5 เข้าไป สถานการณ์จะยิ่งไปกันใหญ่
 
นายสมัคร หรือรัฐบาลนี้ ผมก็ไม่ชอบครับ เหม็นขี้หน้าเหมือนกัน
แต่อยากถามว่า "แล้วตอนนี้กติกาของบ้านเมืองเรามันเป็นอย่างไร?" "มันยังเป็นประชาธิปไตยแบบเลือกตั้งใช่ไหม?" "แล้วมันก็มาตาม รธน.ฉบับปี 50 ด้วยใช่ไหม?"
ถ้าใช่เราก็ต้องเคารพกติกาสิ ถ้าเห็นว่าไม่ดีก็ค่อยๆหาช่องทางแก้ไขกันไป จะชุมนุมประท้วงก็น่าจะชุมนุมอยู่ในความสงบ อยู่ในขอบในเขต

ประชาธิปไตยบัดนี้มันล้มเหลว มันถึงทางตันแล้ว ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยด้วย เพราะปัญหาหลายๆอย่างมันเกินกำลัง มันแก้ไม่ได้
ดูขนาดญี่ปุ่นซิ ปีเดียวมีนายกลาออกทีเดียว 2 คน   หรือแม้แต่ในยุโรปก็มีการเดินประท้วงกันจนเป็นปกติ
แต่ผมว่าเรื่องพรรค์นี้เราต้องอดทนอดกลั้นให้มากกว่านี้ครับ ไม่ใช่ว่า "กูจะเอาให้ได้เดี๋ยวนี้ ในวันนี้, เดือนนี้, ปีนี้!" "กูจะล้มรัฐบาลให้ได้ๆๆๆ!"
ถึงแม้สถาบันทางการเมืองและองค์กรอิสระของเราจะง่อนแง่นคลอนแคลน แต่ศาลสถิตย์และศาลคดีการเมืองก็ยังมี และท่านเหล่านั้นก็ยังพอเป็นที่พึ่งพิงให้เราได้ ดังจะเห็นได้ว่าทางฝ่ายพวกทักษิณยังกล่าวหาว่า "ศาลไทยไม่เป็นธรรม" ด้วยซ้ำไป!
แถมสื่อในบ้านเราที่ยังทำตัวเป็น Watchdog ที่ดีก็ยังมีอยู่ไม่น้อย   ดังจะเห็นได้จากการตีแผ่แผนชั่วของรัฐบาลให้เป็นข่าวได้ทุกครั้ง
 
ผมมีบทเรียนหนึ่งที่ใกล้ตัวมากๆ…. มันเกิดขึ้นในครอบครัวผม
ผมเกลียดทักษิณ และไม่ชอบสมัคร และอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน
แต่พ่อของผมออกจะเป็นคนหัวโบราณทางการเมือง เขามักจะอิงฝ่ายที่เป็นรัฐบาล ถึงแม้เขาจะไม่ยอมรับตรงๆว่า "เขาชอบทักษิณ" แต่ผมก็รู้ว่าเขานิยมทักษิณไม่น้อย   แล้วมาวันหนึ่งที่อารมณ์ของต่างคนต่างพุ่งถึงขีดสุดแล้ว เพราะผมก็ทนไม่ไหวที่พ่อผมชอบวิจารณ์การเมืองไม่เข้าหูผมบ่อยๆ แถมเขายังชอบดูรายการ 3 เกลอทางเอ็นบีทีด้วย ผมก็เลยทำอะไรบางอย่างเพื่อเป็นการประชด วันนั้นเราก็เลยทะเลาะกันรุนแรงมากๆ ผมกล่าวหาว่าพ่อเป็นพวกสมัครทักษิณ และพ่อก็กล่าวหาว่าผมเป็นพวกพันธมิตร และผมเป็นพวกหัวซ้ายจัด คิดจะโค่นล้มระบอบกษัตริย์ไทย (ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่เลย)
 
พ่อผมอายุก็เยอะแล้ว สุขภาพก็ไม่ค่อยดี คืนนั้นผมก็มานั่งคิดว่า "แค่เราไม่เห็นด้วยเรื่องการเมืองเนี่ย ทำไมเราจะต้องมาทะเลาะกันด้วย?"
ปกติผมกับพ่อเนี่ยเป็นคนที่มีความเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่อง และเวลาทะเลาะกันผมจะไม่เคยยอมเค้าเลย ผมจะไม่พูดด้วย เพราะผมคิดว่าเขาผิด และทุกๆครั้งเราก็จะเงียบๆกันไปพักใหญ่ แล้วสุดท้ายเขาก็จะเป็นฝ่ายที่เข้ามาพูดกับผมก่อนเสมอ
 
แต่คุณเชื่อไหม? เหตุการณ์ครั้งนั้น วันรุ่งขึ้นผมตัดสินใจเข้าไปขอโทษและปรับความเข้าใจกับเขา และก็เขียนบรรยายความเห็นทางการเมืองเป็น 10 หน้าให้เขาอ่าน (เพราะปกติพ่อผม เวลาเถียงกัน เขาจะพูดฝ่ายเดียว ไม่เปิดช่องให้ผมพูด เพราะเขาถือวัฒนธรรมไทยโบราณที่ว่า "ผู้ใหญ่และพ่อแม่เป็นใหญ่กว่าลูก") สุดท้ายเรื่องราวก็จบลงด้วยดี และหลังจากนั้นผมก็พยายามไม่พูดเรื่องการเมืองในบ้านอีก หรือบางครั้งก็ทำตัววางเฉย
 
จากบทเรียนนี้ ผมอยากจะถามทุกๆคนว่า "ถ้าเราทะเลาะกันด้วยเรื่องพวกนี้ ด้วยเรื่องความเชื่อทางการเมืองที่ไม่ตรงกัน แล้วจำเป็นด้วยไหมทื่เราจะต้องมาเข่นฆ่ากัน เอากันให้ตายไปข้าง?"  "จำเป็นไหมที่พ่อจะต้องมาฆ่าผม หรือไล่ผมออกไปจากบ้าน?" หรือในทางกลับกัน ถ้าผมเป็นลูกอกตัญญูตามคติไทย "จำเป็นด้วยไหม ที่ผมจะต้องทำร้ายพ่อผม หรือขับไล่ไสส่งพ่อผมออกไป?" (เฮ้ย พ่อเชียร์ทักษิณนี่หว่า แกไม่ใช่พ่อชั้น แกไปไกลๆเลย!)
 
จากตัวอย่างข้างต้น ผมก็อยากจะทวนถามกลับ "แล้วจำเป็นไหม ถ้าพวกโน้น ที่เกี่ยวข้องกับทักษิณเนี่ย คุณเห็นว่าพวกเค้าเลวชาติ พวกคุณจะต้องฆ่าเค้าไปให้หมดมั้ย? เอาไม่ให้เหลือ เอาให้ตายกันไปข้างหนึ่ง"
(ตกลงแล้วแผ่นดินนี้เป็นของใครกันแน่?)
 
ผมว่าวิธีการของพวกคุณพันธมิตรเนี่ย ปัจจุบันมันไม่ใช่อารยะขัดขืนแล้ว แต่มันป็น "อารยะข่มขืน!"
คุณคิดแต่จะใช้วิธีการเด็ดขาดรุนแรง วิธีการขับไล่ ถอนรากถอนโคน….
ตอนนี้พวกคุณปล่อยให้อารมณ์มันมาอยู่เหนือเหตุผลแล้ว
เมื่อ 2 ปีก่อนผมเคยไปร่วมการชุมนุมของพันธมิตรเป็นบางครั้ง เพราะมีอุดมการณ์เดียวกันคือ "ขับไล่ทักษิณ" และก็ได้เห็นว่าการพูดการอภิปรายบนเวทียังมีความสุภาพ เป็นการให้ปัญญาความรู้   แต่ครั้งหลังเมื่อ 1 เดือนก่อนผมพาเพื่อนต่างชาติไปดู และอธิบายให้เขาฟังว่า "เออ… ทำไมพวกเค้าถึงต้องมารวมตัวกัน" ขอโทษเถอะครับ ผมได้ยินแต่คำสบถก่นด่า
 
ผมอยากถามว่า ถ้าคุณทำสำเร็จ สมัครลาออก, มีการเปลี่ยนรัฐบาล, ฯลฯ
และคุณคิดว่า "คุณชนะแล้ว" "มันเป็นศึกสุดท้าย"
แต่ขอโทษที….. แล้วหลังจากนี้ล่ะ???
หลังจากนี้คนของทางฝั่งนั้นก็ยังอยู่ มันก็จะยังเป็นกงกรรมกงเกวียนไม่รู้จักจบสิ้น เป็นปัญหาคาราคาซัง!
ในเมื่อคุณไม่พอใจรัฐบาลหมัก รัฐบาลนอมินี แล้วก็ยกพวกไปปิดล้อมทำเนียบ แถมพวกรัฐวิสาหกิจไร้สำนึกหลายๆคนก็จะสไตรค์หยุดงานประท้วง
ในทางกลับกัน ต่อไปเมื่อคุณมีรัฐบาลที่คุณพอใจหรือให้การรับรอง พวกเขาก็จะทำแบบเดียวกับที่คุณเคยทำนี่ล่ะครับ! (ยกเว้นเสียแต่ว่าพวกคุณจะทำแบบที่ผมประชด "ฆ่าพวกเขาให้หมดเสีย!" แต่พวกคุณทำได้ไหม? ไม่ได้ครับ นี่มันยุคสมัยไหนแล้ว ไม่ใช่ว่าคนไหนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน แล้วจะต้องฆ่ามันให้ตายให้หมด เราไม่มีความชอบธรรมที่จะไปทำอย่างนั้น และพวกเขาก็มีสิทธิที่จะอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ในฐานะคนที่ถือสัญชาติไทยเหมือนๆกัน คุณต้องทำใจยอมรับความจริงข้อนี้ เราต้องเรียนรู้และหาวิธีที่จะอยู่ร่วมกันมากกว่า!   เพียงแต่คุณลบชื่อ "สมัคร", "ทักษิณ" หรือ "พันธมิตร" ออกไป มันก็มีแ่ต่คนไทยด้วยกันทั้งนั้นแหละ!!!)
 
พวกคุณอ้างแต่ว่า "ปัญหาต้องดับที่ต้นเหตุ" และ "ต้นเหตุของพวกคุณคือทักษิณและพวกพ้อง"
ผมก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งครับว่า "บ้านเมืองมันวุ่นวายก็เพราะนายคนนั้น"
แต่คุณก็ไม่ควรโยนความผิดให้คนๆนั้นคนเดียว
เพราะตอนนี้พวกคุณเองก็เป็นต้นเหตุด้วย เพราะพวกคุณไม่เคารพกติกา, พวกคุณทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน ฯลฯ
 
แล้วผมก็อยากจะถามเหมือนกันว่า
"คุณจะไปเที่ยวชำระสะสางคนอื่นเนี่ย… คุณเคลียร์ตัวเองแล้วหรือยังครับ?"
คุณใสสะอาดบริสุทธิ์ผุดผ่อง 100% จริงหรือเปล่า?
 
แล้วอยากทราบว่า "พวกคุณมาชุมนุมกันเป็นเดือนๆแบบนี้ คุณเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องครับ?"
ขอให้ตอบตรงๆ ตอบตามความเป็นจริงนะครับ
 
แล้วคุณรู้ไหม การกระทำของคุณน่ะทำให้คนอื่นๆเขาเดือดร้อน
อย่างผมน่ะทำงานฟรีแลนซ์ กระทบเต็มๆเลย…..
ตอน 3 ปีก่อน เริ่มทำงานฟรีแลนซ์ใหม่ๆ เอ้า… ช่วยไม่ได้ บ้านเมืองกำลังย่ำแย่ เอ้า ทนเอาหน่อย
พอช่วงปีที่แล้วถึงต้นปีนี้ สถานการณ์กำลังดีขึ้น เอ้า.. งานก็เริ่มดีขึ้นๆ
พอมาตอนนี้ สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายอีกแล้ว พวกคุณรู้บ้างไหม? ผมเนี่ยถ้าเทียบกับพนักงานบริษัทก็คงเหมือนโดนเลย์ออฟกลายๆเนี่ย บริษัทไม่ป้อนงานให้ 2 อาทิตย์แล้ว แล้วพวกคุณ ใครจะมารับผิดชอบชีวิตให้ผมได้ไหม?
ผมไม่เหมือนพวกคุณรัฐวิสาหกิจนี่ พวกเสือนอนกิน ไม่พอใจก็สไตรค์หยุดงานกันได้ เงินเดือนก็ได้เหมือนเดิม สบายแฮนี่!
แล้วอยากถามพวกคุณๆรัฐวิสาหกิจเนี่ย…. คุณมีสิทธิอะไรที่จะไปเที่ยวตัดน้ำตัดไฟ, หยุดเดินรถไฟ, ปิดสนามบิน
พวกคุณนี่ไม่แยกแยะระหว่างหน้าที่รับผิดชอบ กับการเมืองเลยนะ
แล้วพวกผู้ใช้บริการที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เขาไปเกี่ยวอะไรด้วยวะ???
 
แล้วผมบอกไว้เลยนะ ผมไม่เอาด้วย ไอ้ "70:30" อะไรของพวกคุณเนี่ย?
พวกคุณถือสิทธิอะไรมาคิดแทนคนไทยทั้งประเทศวะ? มันจะตามอำเภอใจมากไปแล้ว!
ผมบอกผ่านไปทางนี้เลย ผมคนหนึ่งที่ไม่เอากับพวกคุณด้วย
 
ก่อนหน้าผมไม่เคยเห็นด้วยเลย กับการที่มีคนของฝ่ายตรงข้ามมาบอกว่า
"พวกนี้มันเอาแต่เย้วๆ เป่านกหวีดนอกสภา… แน่จริงก็ตั้งพรรคการเมืองเข้ามาสู้กันในสภาสิฟะ!"
แต่ตอนนี้ผมชักจะเห็นด้วยแล้วว่ะ…..
ผมว่ามันไม่ยุติธรรมเลย และยิ่งวันพวกคุณยิ่งเหิมเกริมกันใหญ่
พวกคุณตรวจสอบใครหรือวิพากษ์ก็ได้ แต่ในขณะที่พวกคุณเองก็ไม่ยินดีแยแสกับการตรวจสอบหรือการวิพากษ์จากคนอื่น
รัฐบาลครอบงำสื่อไม่ได้ การให้พรรคพวกลิ่วล้อรัฐบาลมาโต้กลับ ถือเป็นการหาเรื่องยุแหย่ชวนตี และไม่เป็นกลาง
แต่ขณะเดียวกันพวกคุณก็มีสื่อ และวิพากษ์วิจารณ์ใครได้อย่างอิสระเสรี โดยที่ไม่มีการตีกรอบ
ที่ทำแบบนี้ เขาเรียกว่า "เอาเปรียบ" หรือเปล่า? พวกคุณลองไปคิดกันดูเองแล้วกัน ลองตรึกตรองดู
 
จบแค่นี้ละ… ขอระบายบ้าง เหลืออดจริงๆว่ะ!

บทเรียนเราก็มีกันมาแล้วตั้งเยอะแยะ
แล้วทำไมเราไม่คิดที่จะเีรียนรู้จากมัน???

 
凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰 凋谢的玫瑰
 
THE SAME OLD DISCORSES
 
I’m right!                   ->   You’re WRONG!
 
I’m good!                  ->   You’re BAD!
 
I’m legitimate!          ->   You’re illegitimate!
 
I love the country!   ->   You don’t love the country!

So Who am I and Who are you?

ใส่ความเห็น

