Just another WordPress.com site

เกาหลี๊… เกาหลี / Korea, Korea on my own. (4)


เกาหลี๊… เกาหลี / Korea, Korea on my own. (4)
อาหารเกาหลี
ปกติแล้วตอนอยู่เมืองไทย ผมแทบจะไม่เคยทานอาหารเกาหลีเลย เคยกินแต่กิมจิ และหมูกะทะ(แบบไทยๆที่ลอกแบบเกาหลีมา)
ไปเกาหลีครั้งนี้ก็ไม่เสียเที่ยว ได้ลองไปหลายเมนูเชียวล่ะ! 
ร้านอาหารเกาหลีที่นั่นหาทานได้ไม่ยากครับ  มีตั้งอยู่เรียงรายให้เราเลือกเชยชิม  แต่รสชาติจะอร่อยหรือไม่นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ตามร้านปกติ สนนราคาอาหารแต่ละเมนูก็จะมีตั้งแต่ประมาณ 2,000 วอน ไปจนถึง 10,000 วอน (ประมาณ 80-400 บาท)
ถ้าคิดเป็นมื้อ กินแบบพอดีๆในร้านที่ไม่แพงมากก็จะตกมื้อละ 6,000 วอน(ต่อคน)
ส่วนมื้อแพงสุดที่เคยกินที่นี่ เจ้ามือจ่ายไปเบ็ดเสร็จ 200,000 วอน  (จ่ายเป็นแสน ฮา…. ) มื้อนั้นกินกัน 7 คน ก็ตกหัวละ 30,000 วอนครับ
สำหรับผม อาหารการกินถือเป็นไฮไลท์อย่างหนึ่งในการเที่ยวครั้งนี้  เพราะมันอะเมซซิ่งจริงๆครับ!!
แต่ละมื้อนี่ตระการตาไปด้วยจานเสิร์ฟนานาชนิด
อย่างเวลาไปกินตามร้านมาตรฐาน  ถ้าเราสั่งชุดกะทะร้อนมา ก็จะมีพวกเครื่องเคียงต่างๆ จานผัก 4-5 อย่าง และน้ำซุป
ถ้าไปร้านแพงหน่อยก็จะมีมาเป็นชุดๆ ตั้งแต่ออเดิร์ฟไปจนถึงปิดท้าย เรียกว่ากินกันจนเหนื่อยล่ะครับ  555
ที่สำคัญแต่ละร้านจะมีตำรับและรสชาติแตกต่างกันไป  สูตรใครสูตรมัน
ร้านอาหารที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นโต๊ะเตี้ยๆนั่งพื้น (อย่างที่เห็นในภาพ)
เอกลักษณ์การกินอย่างหนึ่งของที่นี่ก็คือ ภาชนะเช่น ช้อน, ตะเกียบ, ถ้วยข้าว จะเป็นสแตนเลสครับ
ที่มาของมันผมก็ไม่ค่อยแน่ใจนัก แต่รู้ว่ามันทนและประหยัด
ที่ได้ยินมาจากเพื่อนเกาหลี (แต่เมมโมรี่ไม่ค่อยแม่น) ก็คือ ในสมัยก่อนเค้าใช้ภาชนะสแตนเลสก็เพื่อป้องกันการวางยาพิษครับ  แล้วก็มีเรื่องชนชั้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย (อันนี้ยิ่งไม่แน่ใจ ประมาณว่าชนชั้นนี้ห้ามใช้โลหะชนิดนี้ ฯลฯ ไว้ขอเช็กกับเพื่อนเกาหลีอีกรอบ)
เมนูที่ผมและเด็กๆชอบเป็นพิเศษก็คือ “บูลโกกิ” ครับ (อย่างที่เห็นในภาพ) มันจะเป็นเนื้อหมักสดๆ แล้วเราก็เอาเนื้อไปแช่ไว้ในในกะทะร้อน (คล้ายสุกี้) รสชาติมันจะออกหวานหน่อยๆ   พวกเครื่องเคียงผักดองต่างๆผมก็ชอบครับ รวมไปถึงกิมจิ และซุปกิมจิ   เมนูอื่นๆที่พอจำชื่อได้ก็มี “โอเด้ง”, “มาชิรู” แล้วก็อีกมากมายที่จำชื่อไม่ได้
“กะทะร้อน” ต้นตำรับของที่นี่ก็อร่อยครับ ทั้งหมู/เนื้อ/ไก่/กุ้ง
เค้ามีวิธีกินเฉพาะตัวอยู่อย่างหนึ่ง คือ เค้าจะเอาเนื้อที่ปิ้งสุกแล้วมาห่อกินกับผักหรือสาหร่ายใบใหญ่ๆ จะใส่กับแกล้มอะไรเพิ่มเข้าไปก็ได้ตามชอบใจ ทำกินกันแบบcustomน่ะครับ 55    แต่ต้องห่อไส้ให้พอดีๆคำนะครับ เอาแบบเข้าปากทีเดียวจบ เพื่อให้ได้อรรถรส   อย่างเวลาผมห่อนี่ชอบยัดไส้เพลินจนมันล้นน่ะครับ เลยต้องกัดหลายคำ (รสชาติอร่อยแบบพิลึกๆหน่อย 55)
คนเกาหลีนี่เห็นเค้าหน้าขาวๆซีดๆ แต่เค้ากินเผ็ดดุเดือดไม่แพ้บ้านเราเลยล่ะครับ ผมเจอดีมาแล้ว  5555
มื้อหนึ่งที่พวกเราได้รู้จักกับเพื่อนเกาหลี “บรูซและรอนนี่”   เจ้าบรูซท้าผมให้ลองกินพริกเกาหลีเม็ดยักษ์ครับ
ตอนแรกผมก็คิดในใจว่า “วู้ เด็กๆ คนเกาหลีคงกินเผ็ดสู้คนไทยไม่ได้หรอก”  แล้วไอ้พริกเม็ดใหญ่มันก็คงจะเหมือนกับพริกหยวกที่ออกหวานนิดหน่อย   ถึงผมเป็นคนกินเผ็ดระดับปานกลาง แต่ก็กล้ารับคำท้าครับ!!
เคี้ยวคำแรก เพื่อนเกาหลีทึ่ง “ไอ้นี่มันทำได้ไง ซูฮก!”  ยังไม่มีปฏิกิริยาครับ
แต่พอคำที่สองนี่สิ น้ำตาผมไหลพรากๆๆเลย   เดือดร้อนเพื่อนๆต้องช่วยหาน้ำมาให้ผมดับเผ็ด ฮา……..
บรูซได้ทีตัดไม้ข่มนาม ก็เลยโชว์กินพริกให้พวกเราดู เค้ากินมันทั้งเม็ดเลยครับ  แต่เค้าจะขบทีละช้าๆ และกินแกล้มข้าวหรือน้ำแกง
พอผมหายเผ็ดล็อตแรก ก็เลยสู้ต่อ คราวนี้ค่อยๆขบทีละนิด  แต่มันคงเลยขีดจำกัดของผมไปแล้ว  ก็เลยได้ร้องไห้อีก 1 รอบ 555 แต่ก็ได้ใจไปเต็มๆล่ะครับ  พวกนั้นเค้าชอบใจว่าไอ้นี้มันบ้ายุดี ฮา…
ที่ปูซานขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลมาก  เพราะเป็นเมืองท่าติดทะเล  จึงอุดมไปด้วยกุ้งหอยปูปลา  และมีท่าเรือประมงที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค(เค้าว่ามาว่าอย่างนั้น)   การกินอีกอย่างที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ก็คือการกินอาหารทะเลแบบสดๆเป็นๆ (ผมจำชื่อไม่ได้)
ถ้าใครเคยดูหนัง Old Boy คงจะจำฉากที่พระเอก ชอย มินซิก หยิบปลาหมึกเป็นๆเข้าปากได้ นั่นล่ะครับ เค้ากินกันแบบนั้น
แต่ก็ไม่ได้ถึงกับเป็นธรรมเนียมนะครับ  และก็มีเฉพาะที่บางร้านเท่านั้น  น่าเสียดายที่พวกเราไม่ได้ลองเปิบแบบนี้กัน

One response

  1. Piyachai

    เคยดูสารคดีอ่ะคับ ที่ผมได้ดูเค้าจะเอาปลาหมึกเป็นๆ(ตัวเล็กๆ)พันกับไม้ตะเกียบ แล้วก็จิ้มน้ำจิ้ม จากนั้นก็หม่ำเข้าไปเลยอ่ะ -_-‘ หลังจากนั้นก็พยายามเคี้ยวให้มันแหลก เพราะถ้ามันไม่ตาย มันอาจทำให้เราติดคอตาย O_o เห็นเค้าว่าเคยมีคนตายเพราะหมึกติดคอมาแล้วอ่ะคับ อันตรายพอดู ต้องมีเชฟพันหมึกให้อ่ะนะคับ ทำเองโดยไม่รู้วิธีอาจตายได้ (ในทีวีเค้าบอกอ่ะ) ^^ แต่ถ้าได้ลองซักครั้งท่าจะดี 555555

    พฤศจิกายน 11, 2006 ที่ 7:21 pm

ใส่ความเห็น

