Just another WordPress.com site

เกาหลี๊… เกาหลี / Korea, Korea on my own. (2)


เกาหลี๊… เกาหลี / Korea, Korea on my own. (2)
 
เงิน… เงิน… เงิน…
 
 
 
 
หลายท่านคงทราบดีแล้วว่า "วอน" คือสกุลเงินของเกาหลี โดยอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันอยู่ประมาณ 1,000 วอนเกาหลี ต่อ 40 บาทไทย
ธนบัตรของเค้ามี 3 แบบ คือ 10,000 วอน / 5,000 วอน / 1,000 วอน
เหรียญมี 4 ชนิด คือ 10 วอน / 50 วอน / 100 วอน / 500 วอน
 
ถ้าคิดตามค่าเงินของเค้าแล้ว  เวลาเราจะไปกินข้าว ซื้อของอะไรแต่ละทีนี่ จ่ายกันเป็นพันๆหมื่นๆเลย (ฮา…..)
ตอนแรกผมเข้าใจว่าการกินการบริโภคหลายๆอย่างน่าจะถูกกว่าที่ญี่ปุ่นซักระดับหนึ่ง  แต่พอได้ไปจริงๆแล้ว หลายอย่างแพงพอๆกันเลยครับ (เผลอๆบางอย่างจะแพงกว่าด้วยซ้ำ)  แต่ถ้าขยันเดินหน่อยก็จะเจอกับอะไรๆที่ถูกกว่าไม่น้อย
 
"ข้าว" ที่นี่ ถ้ากินแบบประหยัด (รวมถึงฟาสต์ฟู้ดแบบ Mc) ก็ตกมื้อละ 5,000-6,000 วอน (ประมาณ 200 บาท)
"บะหมี่สำเร็จรูป" ตกกระป๋องละตั้งแต่ 700-2,000 วอนครับ (ราคาตามขนาด)  อย่างเวลาผมซื้อบะหมี่ถ้วยบิ๊กแบบ 1,500 วอนมากิน จะอิ่มแปล้เลย
"โค้ก / น้ำอัดลมกระป๋อง" กระป๋องละประมาณ 1,000 วอน (40 บาทเชียว แพงนะ!! ) "น้ำดื่มขวดใหญ่" ก็ตก 1,000 วอนเช่นกัน
 
ค่าโทรศัพท์ที่นี่ถูกมากๆครับ ถ้าโทรเข้าพวกเบอร์บ้าน/สำนักงาน 70 วอนจะโทรได้ตั้ง 3 นาที แต่ถ้าโทรเข้าเบอร์มือถือนี่ก็ 70 วอนได้แค่นาทีเดียว เวลาจะใช้โทรศัพท์สาธารณะ ผมแนะนำให้ซื้อบัตรจะสะดวกกว่า จะได้ไม่ต้องหยอดเหรียญบ่อยๆ
 
เนื่องด้วยค่าเงินอย่างที่ว่า เหรียญของที่นี่จึงแทบไม่มีความหมายเลย ยกตัวอย่างเช่นเวลาไปซูเปอร์ฯ ขนมส่วนใหญ่ก็จะตั้งราคาตั้งแต่ 1,000 วอนขึ้นไป
สำหรับนักสะสมเหรียญ ผมไปมาแล้วก็ได้เจอแต่เหรียญ 100 วอนเป็นส่วนใหญ่ครับ เหรียญชนิดอื่นๆแทบไม่ได้เห็นหน้าค่าตา
เวลาจะได้ใช้เหรียญ ก็คงเป็นเวลาไปหยอดตู้ขายน้ำอัดลมกระป๋อง (700 วอน / 1,000 วอน) หรือเวลาจ่ายค่าถุงที่ซูเปอร์ฯครับ (ซูเปอร์ฯที่เกาหลีทำเอาผมมึน เพราะเวลาซื้อของเค้าจะไม่ให้ถุงฟรีๆ ถ้าเราอยากได้ถุงใส่ เราต้องจ่ายเงินซื้อต่างหาก ใบละ 20 วอน)
ใครที่ไปที่นั่นแล้ว ถ้ามีโอกาสต้องพยายามใช้เหรียญให้ได้มากที่สุด จะหยอดตู้น้ำอัดลม จะหยอดเหรียญทำบุญ หยอดเงินโทรศัพท์ หรือจะใช้ทำอะไรก็ตามแต่  มิเช่นนั้นท่านจะเป๋าตุงกลับมาพร้อมกับเหรียญที่ระลึกเป็นสิบๆ!! (โดยไม่ได้ใช้ 5555 )
 
 
เวลาจะซื้อของหรือจ่ายเงินที่นี่ก็ต้องระวังเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นท่านอาจจะได้ประสบการณ์ที่ไม่น่าทรงจำกลับมา (ตอนไปญี่ปุ่นผมก็เจอเช่นกัน )
คือเวลาจะซื้อของหรือใช้บริการอะไรก็ตามแต่ ต้องนับเงินให้พอดี และจ่ายเงินหลังจากใช้บริการ มิเช่นนั้นท่านอาจจะได้เจอกับการมั่ว
 
ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่ผมไปร้านอินเตอร์เน็ต (ที่เกาหลีเรียกว่า "พีซีบัง") ไอ้ตี๋คนคุมร้านบอกว่า "ชั่วโมงละ 1,000 วอน" ผมก็เซ่อๆ ดันไปจ่ายก่อนใช้ครับ พอเล่นเสร็จแล้ว(ยังไม่ถึง 1 ชั่วโมงดี) ผมจะออกจากร้าน ไอ้ตี๋นั่นดันมาเรียกผมเฉย มันหาว่าผมยังไม่จ่ายเงินครับ ผมขี้เกียจมีปัญหา เพราะคุยกับมันไม่รู้เรื่อง ก็เลยจ่ายๆมันไปตัดปัญหา แล้วคือมันกวนteenมากครับ ทำให้เสียอารมณ์
 
อีกครั้งหนึ่งก็คือตอนไปซูเปอร์ครับ  จ่ายเงินเสร็จครบแล้ว(กับพนักงานรุ่นคุณป้า) ไอ้เราตอนแรกไม่รู้ไงว่าถ้าจะเอาถุงต้องซื้อ ก็เลยบอกขอถุงหน่อย (พูดภาษาอังกฤษปนภาษามือ ว่า "ห่อให้หน่อย") เท่านั้นล่ะครับ พนักงานสาวอีกคนคีย์ราคาของในมือให้เสร็จสรรพ ผมก็เลยโวยสิครับ จ่ายเงินไปแล้วนี่ แถมป้าคนขายแกก็ทำเหมือนไม่รู้ไม่ชี้ซะงั้น 5555 สุดท้ายได้เพื่อนเกาหลีที่มาด้วยกันช่วย ก็เลยผ่านพ้นไป แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกไม่ดีใช่มะ?  ฉะนั้นกันไว้ก่อนดีที่สุด!
 
เรื่องสุดท้ายที่จะฝอยคงเป็นเรื่อง "แลกเงิน" ล่ะครับ  ถ้าใครจะไปนี่ ผมแนะนำว่าให้แลกเงินไปพอดีๆใช้ หรือแลกเป็นเงินดอลลาร์ไปจะดีกว่า
เพราะว่าตอนขาไป-ขากลับ ราคามันต่างกันลิบลับเลย  (ขาดทุนบาน 555) อย่างตอนขาไป ผมแลก 10,000 วอนได้ประมาณ 390 บาท  แต่พอขากลับนี่แลก 10,000 วอน ได้แค่ประมาณ 320 บาท (ทำไมมันลดฮวบฮาบขนาดนัน ฮา….. )
 
 
 
 

2 responses

  1. Piyachai

    เป็นหลายๆเรื่องที่ควรระมัดระวังเลยทีเดียวคับพี่ …… บางเรื่องก็เกินที่จะระวังได้จิงๆคับ ก็เรามะรู้นี่เนอะ ……. เพราะฉะนั้น ผมคงต้องมีเพื่อนไว้ทุกประเทศอย่างน้อยเอาไว้ถามถึงวัฒนธรรมบ้านเมืองเค้าเป็นไง -_-‘ เกิดต้องไปจิงๆ เพื่อนเราก็คงพอจะช่วยเราด้าย (หรือไม่ก็โดนเพื่อนเล่นซะเอง 555555)

    พฤศจิกายน 1, 2006 ที่ 4:05 pm

  2. ♡ Natsu(mi)-chan♡

    Hello,
    seem that you like korea so much now.
    how about korean girl?
    have you interesting some?
    haha…have a good day.
    (^^)v take care.

    พฤศจิกายน 2, 2006 ที่ 4:12 am

ใส่ความเห็น

