Just another WordPress.com site

Q-Bear, to the Animal’s Heaven…


 

"Q-Bear" คือใครเหรอ? มันคือหมาที่บ้าน

อาทิตย์ก่อนมันพึ่งจะตายไป หลังจากที่มันอยู่บนโลกใบนี้มานานเกือบ 10 ปี

ที่บ้านผมค่อนข้างจะผูกพันกับมันมากๆ เพราะมันอยู่กับเรามานาน

สำหรับผมเอง บอกตรงๆว่าไม่ค่อยจะรักมันเท่าไหร่ เพราะมีความหลังกับมันเยอะ 555

แต่ตอนมันเด็กๆ ผมยอมรับว่ามันน่ารักจริงๆ น้องสาวที่บ้านคนนึงชื่อ "ตูน" รักมันมากๆๆๆๆ

ขนาดที่มีคนเคยมาขอซื้อ แต่ไอ้ตูนไม่ยอมขาย ไอ้ตูนบอกว่า "ต้องเอาเงิน 1 ล้านมาซื้อ ถึงจะยอมขาย" (ฮา )

 

หมาตัวนี้มันมีวีรกรรมเยอะครับ ถ้าเทียบกับชีวิตคน มันคงจะเป็นลูกผู้ชายที่ผ่านโลกมาโชกโชน เอาแบบที่ว่าผมนี้ขี้ๆไปเลย

สมัยมันหนุ่มๆนี่มันซ่าไม่เบาครับ ชอบทำตัวเป็นนักเลงประจำซอย ทั้งๆที่มันก็ไม่ได้เป็นหมาตัวใหญ่ ตอนกลางคืนนี่ มันก็จะชอบออกไปเห่าหอน สร้างความรำคาญให้ชาวบ้านชาวช่อง บางครั้งผมหงุดหงิดมาก เพราะตี 2-3 ต้องออกมาวิ่งไล่จับมัน (บ้านเก่าผมเป็นทาวน์เฮาส์ หมาในซอยบ้านก็เยอะ เวลาพวกมันเห่าทีดังจากต้นซอยไปท้ายซอย) มันเคยมีเมียมาไม่น้อย และเป็นพ่อพันธุ์ให้กำเนิดลูกมาไม่ต่ำกว่า 5-6 ครอก (เทียบกับผมที่ยังไม่มีเมีย และยังไม่มีลูก ฮา…. )

 

 

ก่อนมันจะไป มันน่าสงสารมากๆ เพราะมันพยายามที่จะมีชีวิตอยู่แบบสุดๆ แม้ว่าร่างกายของมันจะผอมโรยจนเห็นซี่โครงและแทบจะกินอะไรไม่ได้ วันท้ายๆขนาดจะลุกขึ้นมายืน 4 ขายังแทบไม่ไหว

ที่มันจากไป ก็เพราะว่ามันอายุมากแล้ว ไปตามอายุขัย แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะตั้งแต่พวกเราย้ายมาบ้านใหม่ครบ 1 ปี มันถูกรถชนบ่อยมาก เพราะบ้านอยู่ติดถนน และมันชอบออกไปวิ่งให้รถชน (ออกแนวเฟอะฟะ)

 

เห็นแล้วก็รู้สึกสะท้อนใจตัวเองจริงๆนะ ถ้ามีวันหนึ่งที่ "ตัวเราเอง" หรือ "ใครที่เรารู้จัก" ต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ "ใครจะช่วยดูแลเราจนวาระสุดท้าย?" หรือ "เราจะช่วยดูแลเค้าจนวาระสุดท้ายได้อย่างไร?"

 

พูดถึงเรื่องหมาแล้ว ก็นึกถึงเรื่องความรัก

ใครที่เคยเลี้ยงหมา อาจจะพอรู้บ้าง

อย่างบ้านผม เคยเลี้ยงหมามามากกว่า 10 ครอก ถ้านับเป็นจำนวนก็เกิน 100 ตัว

หมามันเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีความรักลึกซึ้งจริงๆครับ

เวลามันรักเจ้านาย มันก็จะรักไปจนวันตาย เวลาคุณกลับมาบ้าน มันก็จะเข้ามาแสดงความดีใจกับคุณได้ทุกวัน และไม่ว่าจะไม่ได้เจอกันนานเท่าไหร่ มันก็จะยังจำกลิ่นคุณได้ และก็จะเข้ามาดีใจกับคุณ ถึงบางครั้งที่คุณเคยทำร้ายมัน แต่ถ้าเป็นหมาดีมันจะไม่ถือโกรธ มันจะไม่แว้งกัดคุณครับ

ส่วนความรักกับหมาด้วยกันเอง ถ้าไม่นับเรื่องการสืบพันธุ์ ที่มันจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ตัวเมียมาแล้ว   มีบางเรื่องที่น่าประทับใจซึ่งผมได้เห็นมากับตาตัวเอง คือ เวลาหมาที่มันอยู่บ้านเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง หรือเป็นแฟนกัน เวลามีตัวใดตัวหนึ่งไม่สบายหรือตายไป มันจะแสดงอาการเศร้าออกมาให้เราเห็นเลยครับ   ครั้งที่ผมรู้สึกเศร้าที่สุด ก็คือหมาพันธุ์มินิพินเจอร์ที่บ้านเก่า ลูกมันดันไปโดนยาเบื่อตายเกือบเรียบ แม่มันเศร้ามากๆครับ มันตรอมใจ แล้วพอวันถัดมามันก็ตายตามลูกๆมันไป

 

สุดท้ายก็ขอให้นายไปดีนะ ไปสู่ที่ชอบๆ ไปสู่สวรรค์ของหมา

นายพ้นทุกข์ไปแล้ว แต่เรานี่สิที่ยังต้องอยู่สู้ต่อไป

นายสู้ชีวิตจนถึงที่สุดจริงๆ! เราขอยอมรับ

 

           

 

PS: หลังจากวันนี้ ผมคงจะไม่ได้มา up บ่อยๆอีกแล้วนะครับ

แต่ถ้ามีเวลา จะพยายามแวะมาเรื่อยๆ

ส่วนสำนวนอังกฤษนี่ ไม่ทิ้งแน่ๆ จนกว่าจะได้รวมเล่มขาย (ฮา……..)

สุดสัปดาห์นี้วางแผนจะไปเที่ยวแคมปิ้งที่แก่งกระจานครับ ไว้คอยดูรูปกันนะ

ขอให้ทุกๆคนโชคดีนะ และอย่าท้อถอยกับชีวิต

 

เบอท

ใส่ความเห็น

